Ai trả lại công bằng cho vụ việc: Biến đất có chủ thành vô danh ở Đồng Nai?

Với tư cách là người bị hại trong vụ việc, chúng tôi xin chia sẻ những thông tin, tài liệu vụ việc “Biến đất có chủ thành vô danh ở Đồng Nai” mong muốn cộng đồng và những người có trách nhiệm quan tâm giải quyết thấu tình đạt lý.

d1-1667366539.png

Chứng chỉ tính trạng thuế vụ của ông Lý Văn Hơn và thẻ môn bài

Ông Lý Vân Hơn, sinh năm 1933, cư ngụ tại K3/10, ấp Đồng Nai xã Hóa An - thành phố Biên Hòa. Từ năm 1993, ông Lý Văn Hơn làm đơn gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Đồng Nai để xin lại 195,3380ha tại xã An Phước và Tam An - huyện Long Thành. Theo đơn trình bày phần đất này do ông mua từ năm 1971 để lập đồn điển cao su và trồng các loại cây khác. Sau năm 1975 gia đình ông vẫn tiếp tục canh tác. Đến năm 1977 thì phần lớn diện tích đất này bị Xí nghiệp Bò sữa An Phước trưng dụng. Năm 1983, Công ty cao su Đồng Nai tự ý tiếp quản luôn 22ha cao su, biến ông Hơn từ một chủ sở hữu đất hợp pháp thành người tay trắng.

Nguồn gốc đất:

Năm 1971, ông Lý Văn Hơn mua của ông Đặng Văn Bá, Trần Văn Ngự, Đặng Thị Hiệp tổng cộng 195,338h a đất tại xã An Phước và Tam An - huyện Long Thành. Trong phần đất này có khoảng 30 ha (cao su non) và 5.000 cây cao su gia) phần còn lại là đất trồng cay ngắn ngày.

Thời gian tiếp theo, do thay đổi chính sách quản lý của nhà nước, vì vậy, phần lớn diện tích đất trồng cao su của gia đình được ông Hơn giao nộp cho HTX do bộ nông trường Long Thành tiếp quản. 22,04 ha đất còn lại bị Công ty cao su Đồng Nai tự ý lần chiếm. 

d2-1667366545.png

Trích lục bản đồ địa chính khu đất

Đến cuối năm 1994, được biết có chủ trương chính sách mới của nhà nước là trao trả lại đất về cho chủ cũ, gia đình ông Lý Văn Hơn làm đơn xin lại 208 ha  đất trong đó có 22.04 ha đất mà Công ty cao su Đồng Nai tự ý lần chiếm. Trước đó do lo sợ quy trình thu hồi đất của Nhà nước có sai sót, năm 1992, cụ Hơn có viết đơn trình UBND huyện Long Thành, Phòng quản lý ruộng đất, UBND xã An Lợi, UBND xã Tam An xác nhận 22,04 ha đất tại hai địa phương trên đều do cụ làm chủ sở hữu.

Quá trình “phù phép” biến mất 22,04 ha đất của ông Hơn

Trong báo cáo tham mưu số 353 của Sở địa chính tỉnh Đồng Nai gửi UBND tỉnh Đồng Nai có ghi rõ ngày 3 tháng 1 năm 1995 Giám đốc Công ty cao su Đồng Nai có công văn số 05 đề nghị Tổng công ty cao su Việt Nam trả lại 22,04 ha đất thanh lý cao su lô A3- Nông trường Long Thành cho ông Lý Văn Hơn. Ngày 5 tháng 2 năm 1995 Tổng công ty cao su Việt Nam có công văn số 54, đồng ý việc trao trả đất cho ông Lý Văn Hơn và yêu cầu Công ty cao su Đồng Nai làm thủ tục trả lại đất cho địa phương.

d3-1667366552.png

Báo cáo tham mưu số 353 của Sở địa chính tỉnh Đồng Nai

Ngày 21 tháng 2 năm 1995. Công ty cao su Đồng Nai có công văn số 48/95 chuyển giao 22,04ha đất cao su đã thanh lý thuộc lô A3- nông trường Long Thành cho địa phương quản lý ( không có bản đồ kèm theo). Từ đó đến nay việc bàn giao giữa công ty cao su Đồng Nai và các cơ quan có thẩm quyền chưa được tiến hành. Trong quá trình giải quyết khiếu nại của ông Lý Văn Hơn. Sở địa chính đã đề nghị Công ty cao su Đồng Nai xác đinh rõ vị trí mốc giới của 22,04 ha này nhưng công ty không xác định được ( chỉ nói chung là đang nằm trong đất của Xí nghiệp bò sữa An Phước, công văn số 117  ngày 6/4/2000 của Công ty cao su Đồng Nai).

d4-1667366558.png

Công văn của Tổng Công ty cao su Việt Nam gửi Thanh tra Sở địa chính

 Ngày 07/08/2000, UBND tỉnh Đồng Nai ra Quyết định số 2096 QĐ.CT-UBT về việc giải quyết khiếu nại của ông Lý Văn Hơn ngụ tại K3/10, ấp Đồng Nai, xã Hóa An, thành phố Biên Hòa. Tuy nhiên, trong Quyết định số 2096 để lộ nhiều điểm bất thường. Cụ thể trong phần diễn giải có ghi nội dung “Sau giải phóng, Nhà nước đưa số diện tích nêu trên vào quản lý và sử dụng theo quyết định số 188/CP ngày 25/4/1981 của Chính Phủ và đã giao cho Công ty Cao su Đồng Nai, Xí nghiệp Bò sữa An Phước sử dụng. Việc Công ty Cao su Đồng Nai có ý kiến giao trả 22.04 ha đất cho địa phương để trả cho ông Lý Văn Hơn là không đúng với qui định của pháp luật. Việc bố trí sử dụng 22.04 ha đất này thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Ông Lý Văn Hơn khiếu nại đòi lại 195, 338 ha đất nêu trên là không có căn cứ pháp lý để giải quyết”. Thế nhưng khi được hỏi về Quyết định bàn giao 22.04 ha đất cho Công ty Cao su Đồng Nai thì lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai lại không giải trình được.

Điểm bất thường nữa là cũng trong nội dung xoay quanh Quyết định 2096 có ghi “ Qua xác minh của Sở Địa chính, xét thấy trên địa bàn xã Tam An hiện nay còn khoảng 39.05 ha đất cao su thanh lý trước đây UBND huyện Long Thành giao cho xã Tam An quản lý và 1 số cán bộ công nhân viên mượn trồng cây ngắn ngày nhưng trên thực tế hiện nay nhiều hộ đã trồng cây lâu năm cần phải thanh tra làm rõ để xử lý”. Đến nay đã 20 năm trôi qua các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai vẫn chưa xác minh được nguồn gốc đất nói trên.

Hồ sơ đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn tất

Cho đến nay hồ sơ về vụ việc về cơ bản đang được  Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện để trình lên Thủ tướng. Suốt thời gian qua Thanh tra viên của Bộ Tài nguyên là ông  Đ.B.T đã làm rất tốt vai trò của mình trong việc thu thập hồ sơ, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như các đơn vị có liên quan nhưng không hiểu vì lý do nào mà khi lồng ghép hồ sơ vị trí đất của gia đình ông Hơn lại ở một vị trí khác, không nằm trong vị trí ban đầu. Chỉ đến khi ông H.T.H được chỉ định làm Trưởng đoàn Thanh tra vụ việc nói trên thì hồ sơ mới được xúc tiến và khớp với nội dung đã được báo cáo từ trước tới giờ.

Việc UBND tỉnh Đồng Nai không có quyết định thu hồi đất của gia đình ông Lý Văn Hơn khi Tổng Công ty Cao su Đồng Nai có công văn trao trả lại 22.04 ha đất năm 1995 nhưng sau đó bỗng nhiên Công ty Bò sữa Đồng Nai được triển khai các dự án, nội dung này có nhiều bất thường và chưa tuân thủ các quy định của pháp luật. Sự việc trên diễn ra suốt thời gian dài khiến dư luận cùng người dân có quyền lợi bức xúc và phải tố cáo đến các cơ quan chức năng. 

Để làm rõ dấu hiệu vi phạm trên, kính mong Thủ tướng Chính Phủ, Thanh tra Chính phủ; các cơ quan Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan công an điều tra vào cuộc làm rõ dấu hiệu được cho là vi phạm liên quan tới tham nhũng đất đai lớn tại tỉnh Đồng Nai, qua đó chấm dứt tình trạng lạm dụng chức quyền, bao che lẫn nhau để chiếm đất phi pháp của người dân, gây bức xúc trong dư luận suốt thời gian dài.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa những tin bài liên quan để rộng đường dư luận cả nước.