Chỉn chu và đầy cảm xúc: Buổi công chiếu dự án phim ngắn cộng đồng “Thoi vàng chỉ ngọc” nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả

Huy Hoàng

Vừa qua, dự án phim ngắn "Thoi Vàng Chỉ Ngọc" được sản xuất bởi Bụi Team - nhóm sinh viên chuyên ngành Truyền thông đa phương tiện Trường Đại học FPT Cần Thơ với sự hướng dẫn của Giảng viên Lý Ngọc Thiên Kim đã chính thức ra mắt tại buổi công chiếu dự án tại Rạp Lotte Cinema vào ngày 31/01/2024.

thoi-vang-chi-ngoc1-1706846221.jpg

Dự án được sự tham gia tài trợ và cố vấn chuyên môn từ những tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực nghệ thuật và sản xuất media như: Nhóm tác giả Lâm Gia Thái Bảo, Cơ sở Dệt choàng Kim Chiều, G5 Media, KLANG Photo, Mây Art,… đóng góp kinh phí sản xuất và cố vấn chuyên môn trong suốt quá trình sản xuất. 

Tham dự buổi công chiếu có sự hiện diện của Thầy Võ Minh Sang - Chủ nhiệm Bộ môn Quản trị kinh doanh Trường Đại học FPT Cần Thơ; Thầy Nguyễn Trọng Luân - Chủ nhiệm Bộ môn Trải nghiệm khởi nghiệp Trường Đại học FPT Cần Thơ; đại diện các đơn vị tài trợ: Nhóm tác giả Lâm Gia Thái Bảo, Mây Art, KLANG Photo, G5 Media, Thấu Media; các cơ quan báo đài; phụ huynh; cán bộ giảng viên Trường Đại học FPT Cần Thơ và gần 150 khách mời tham dự buổi công chiếu.

thoi-vang-chi-ngoc2-1706846222.jpg

"Thoi vàng chỉ ngọc" là dự án đầu tiên của Bụi Team, xuất phát từ môn học "Sản xuất video" của chương trình đào tạo Truyền thông đa phương tiện Trường Đại học FPT Cần Thơ. Qua những lần đi tiền trạm, trải nghiệm thực tế tại làng nghề dệt choàng, các bạn sinh viên trẻ đã nung nấu ý tưởng thực hiện một dự án cộng đồng đầy ý nghĩa nhằm tôn vinh giá trị truyền thống và lan tỏa tình yêu với làng nghề.

Hầu hết các thành viên trong Bụi Team đều là những người trẻ lần đầu tiên tiếp xúc với máy quay. Mọi thứ đều mới mẻ, đầy thử thách. Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực học hỏi, cùng sự hướng dẫn nhiệt tình từ cô Lý Ngọc Thiên Kim và sự hỗ trợ, cố vấn chuyên môn của các đơn vị tài trợ, Bụi Team đã từng bước hoàn thiện dự án của mình.

Từ khâu lên ý tưởng, phác thảo kịch bản, casting diễn viên, chọn bối cảnh quay, cho đến dựng phim, xử lý âm thanh, hình ảnh,... tất cả đều được Bụi Team thực hiện một cách tỉ mỉ và cẩn thận. Qua đó, các bạn sinh viên đã chứng minh cho mọi người thấy rằng, công việc làm phim ngành truyền thông đại chúng không hề đơn giản, nhưng với nỗ lực và tinh thần học hỏi không ngừng, Bụi Team đã thực sự khẳng định bản thân như tagline: “Má ơi, mình làm được rồi!” 

3-1706846137.jpeg

Với độ dài khoảng 30 phút, phim xoay quanh câu chuyện của Hoài Bảo, một sinh viên trẻ với đam mê nhiếp ảnh mãnh liệt. Đứng trước lựa chọn giữa theo đuổi ước mơ của bản thân hay tiếp nối truyền thống gia đình - làm làng nghề dệt choàng Long Khánh A, Hoài Bảo phải trải qua những giằng xé nội tâm đầy khó khăn. Thông qua ứng dụng truyền thông kỹ thuật số, Bụi Team mong muốn truyền tải đến thế hệ trẻ thông điệp về tình cảm gia đình và nâng cao nhận thức của cộng đồng Gen Z trong việc giữ gìn những giá trị của làng nghề truyền thống.

Sau buổi công chiếu đầu tiên, phim ngắn đã nhận được cơn mưa lời khen từ khán giả. Đa số đều ấn tượng bởi kịch bản được đầu tư kỹ lưỡng, truyền tải thông điệp sâu sắc về tình mẫu tử, mối quan hệ giữa người trẻ và truyền thống, từ đó khơi gợi lòng tự hào về giá trị văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ.

Thầy Võ Minh Sang - Chủ nhiệm BM Quản trị Kinh doanh Trường Đại học FPT Cần Thơ - chia sẻ: "Bộ phim khiến tôi cảm động bởi câu chuyện nhân văn và ý nghĩa, thậm chí rơi nước mắt ở những phân đoạn cao trào. Tôi vô cùng tự hào về các bạn sinh viên Truyền thông đa phương tiện của trường đã tạo nên một tác phẩm chỉn chu về cả hình ảnh, âm thanh và cảm xúc. Các bạn đã dũng cảm biến một dự án nhỏ trong môn học thành một điều lớn lao, mang giá trị văn hóa làng nghề đến với cộng đồng."  Bên cạnh đó, thầy Sang cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến các cá nhân và tổ chức đã đồng hành, hỗ trợ cho Bụi Team trong quá trình thực hiện dự án.

thoi-vang-chi-ngoc4-1706846222.jpg

Đặc biệt, phần giao lưu sau buổi công chiếu với các thành viên đoàn làm phim và các hoạt động trò chơi, chụp ảnh lưu niệm đã tạo nên bầu không khí ấm cúng, gần gũi. Trước đó, Bụi Team đã thực hiện hoạt động bán khăn rằn - tặng vé xem phim để ủng hộ làng nghề dệt choàng và lan tỏa hình ảnh chiếc khăn rằn đến với mọi người. Đây là minh chứng cho sự đầu tư kỹ lưỡng và tâm huyết của nhóm dành cho dự án phim lần này.

Buổi công chiếu kết thúc thành công tốt đẹp trong sự tự hào của mọi người. Mang thông điệp ý nghĩa về giữ gìn văn hoá truyền thống, Thoi Vàng Chỉ Ngọc đã khơi gợi niềm tự hào dân tộc trong mỗi người trẻ. Đồng thời, phim cũng là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, tạo động lực cho các bạn trẻ tin tưởng vào bản thân, dám ước mơ và theo đuổi đam mê.