Dòng họ sở hữu gánh hát 70 năm phục vụ nhân dân và bộ đội.

Ngọc Ánh

Dòng họ Nguyễn An là dòng họ đã có 70 năm truyền thống làm nghề gánh hát phục vụ nhân dân và bộ đội, đặc biệt đây chính là cội nguồn của nhạc sĩ An Thuyên, một nhạc sĩ tài hoa của nền âm nhạc Việt Nam. Trải qua hơn nửa thế kỷ, những nét đẹp của dòng họ vẫn được gìn giữ và tiếp tục truyền lại cho thế hệ con cháu tương lai.

Mảnh đất Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An - nơi có di sản văn hóa ví giặm đã nuôi dưỡng bao tâm hồn nghệ thuật cho quê hương đất nước. 70 năm trước, dòng họ Nguyễn An ở nơi đây đã lập gánh hát gia đình phục vụ nhân dân và bộ đội. Nhạc sĩ An Thuyên khi đó mới 11 tuổi đã theo cha mẹ đi biểu diễn khắp nơi. Chính trong môi trường lý tưởng đó đã nuôi dưỡng tâm hồn người nhạc sỹ tài hoa này.

Theo chia sẻ của NSUT Hương Giang, cháu ruột của cố nhạc sĩ An Thuyên, gánh hát của gia đình đã có khoảng 70 năm, trong gia đình chú An Thuyên là người nổi bật và nổi trội trong nhất và cũng là người định hướng lại cho các con các cháu sau này. Đông thời, chú An Thuyên là người đã đưa dân ca ví dặm vào những ca khúc của nghệ sĩ Hương Giang và đó là một cái sự lan tỏa rất là lớn, thôi thúc những niềm đam mê nghệ thuật đến thế hệ con cháu sau này. 

"Suốt 70 năm cái gánh hát đó đã phát triển và chính nhờ cái nôi đó, mà đã đào tạo ra rất nhiều người có tài năng và nghệ sĩ nhạc sĩ An Thuyên là một trong những người xuất chúng trong gia đình ấy, ông thì đã góp phần đào tạo lên hàng loạt những nghệ sĩ về dân ca ví dặm và vùng đất đó đã là cái nôi để mà bảo vệ phát huy văn hóa dân dân tộc, trong đó là văn hóa ví dặm". Theo chia sẻ của TS. Phạm Việt Long, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Văn hoá và Phát triển

Đến nay, dòng họ Nguyễn An ở Quỳnh Thắng có thế hệ nghệ sĩ đời thứ tư nhiệt huyết theo đuổi con đường nghệ thuật với hơn 30 nghệ sĩ trẻ đang công tác tại các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trong và ngoài lực lượng vũ trang. Để tiếp tục được phát huy những truyền thống của ông cha, góp phần bảo tồn và phát huy đi sản văn hóa dân ca ví giặm, vừa qua, Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển thuộc Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam đã quyết định thành lập Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Di sản văn hóa Ví Giặm với các nhân sự chủ chốt là các nghệ sĩ, ca sĩ của dòng họ Nguyễn An tại Quỳnh Thắng.

NSND AN PHÚC, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Di sản văn hoá Dân ca Ví Giặm cho rằng "Sau khi đã thành trung tâm thì đi xúc tiến đến để có những cái chương trình tiếp như kịch, tâp hát dân ca cho các thế hệ sau để bảo tồn và gìn giữ là cái dân ca Nghệ Tĩnh nói chung, đặc biệt là dân ca ngay ở trên đất Quỳnh Thắng nói riêng, phải có tiếng hát ấy thì mới phát huy được và bảo tồn được".

Hòa chung không khí kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước và  kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ mới đây dòng họ Nguyễn An tại đã tổ chức đêm nhạc “Hồn Quê” phục vụ người dân tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Được trưởng thành trong mạch nguồn suối mát của những làn điệu dân ca ví giặm, kế thừa những thành tựu nghệ thuật từ truyền thống gia đình gần 70 năm qua, những người con dòng họ Nguyễn An tự hào và sẽ tiếp tục mang lời ca tiếng hát để phục vụ người dân trên quê hương Quỳnh Thắng hôm nay.

dem-1714575702-3-lon-1714886580.jpeg
Các nghệ sĩ dòng họ Nguyễn An tham gia đêm nhạc 'Hồn quê"