Hà Giang: Bắc Quang khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt kế hoạch năm học

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, chịu tác động của đại dịch CoVid 19 nhưng với sự linh hoạt, quyết liệt, sáng tạo trong dạy và học, các trường học trên địa bàn huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đều đã nỗ lực hoàn thành mục tiêu, kế hoạch năm học.

Năm học 2021 - 2022, Trường Mầm non Tân Quang có tổng số 12 nhóm, lớp với 393 học sinh. Để đảm bảo an toàn cho trẻ khi trở lại trường học sau thời gian nghỉ phòng chống dịch COVID-19, trường chú trọng vệ sinh khử khuẩn toàn bộ khu vực sân trường, khuôn viên lớp học, vệ sinh đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; chuẩn bị dung dịch rửa tay, xà phòng phục vụ công tác phòng dịch. Đồng thời trường tích cực tuyên truyền giáo viên, học sinh thực hiện tốt “5K”; tăng cường phối hợp với phụ huynh sát sao theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt cho con em mình hằng ngày trước khi đến trường. Khi trẻ học, ăn, ngủ tại trường đều được bố trí giữ khoảng cách giữa các trẻ nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh.

dt1-3-1652267087.jpgCô và trò Trường Mầm non Tân Quang trong giờ học

 

Cô giáo Vũ Thị Kim Giao - Hiệu trưởng Mầm non Tân Quang chia sẻ: Ngoài việc làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn, ngủ của trẻ tại trường. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn của trẻ, trường kí hợp đồng cung cấp thực phẩm hàng ngày với các nhà cung ứng thực phẩm có đủ điều kiện. Nhờ đó trong những năm qua nhà trường không có tình trạng học sinh bị ngộ độc thực phẩm. Trẻ được ngủ đủ giấc, ăn đủ chất, lượng, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tươi ngon, đảm bảo vệ sinh nên phát triển toàn diện cả thể lực và trí lực.

Hiện trường có tổng số 12 phòng học, trong đó có 5 phòng học kiên cố, 7 phòng học bán kiên cố, không có phòng học tạm. Khuôn viên trường lớp được đầu tư khang trang, môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp - an toàn, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy của giáo viên, học sinh. Năm học 2021 - 2022, trường tổ chức Hội thi “Xây dựng trường học xanh, thân thiện” cấp trường. Hội thi đã nhận được sự chung tay góp sức của các bậc phụ huynh. Kết thúc hội thi, trường đã trao 2 giải nhất, 3 giải Nhì và 4 giải khuyến khích cho giáo viên các lớp.

Với sự đoàn kết và nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ giáo viên, trong năm học 2021 - 2022, trường đã hoàn thành kế hoạch năm học đảm bảo tiến độ, chất lượng, được các bậc phụ huynh, chính quyền địa phương cũng như lãnh đạo ngành GD&ĐT tin tưởng. Trường có 1 giáo viên đoạt giải Nhất hội thi Giáo viên giỏi cấp huyện. Chi bộ trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm được Tỉnh ủy Hà Giang khen thưởng.

dt2-2-1652267165.jpgHọc sinh Trường THCS Quang Minh nhận giải thưởng tại Hội thi kể chuyện, vẽ tranh theo sách huyện Bắc Quang năm 2022

 

Năm học 2021 - 2022, Trường THCS Quang Minh có 16 lớp với 563 học sinh. Trước tác động của dịch bệnh COVID-19, trường đã điều chỉnh thực hiện kế hoạch giáo dục và linh hoạt tổ chức các hình thức dạy học, đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra đúng thời gian, đạt chất lượng tốt.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Kiên - Hiệu trưởng THCS Quang Minh cho biết: Trường quán triệt giáo viên thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức - kỹ năng và thực hiện điều chỉnh, giảm tải nội dung theo phân phối chương trình. Trong điều kiện dịch bệnh, chúng tôi cũng nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và công tác quản lý giáo dục. Đặc biệt, tích cực đổi mới phương pháp trong dạy và học ở tất cả các môn, từng bước hạn chế việc đọc chép, thuyết trình, viết bảng nhiều mà thay vào đó là xây dựng hệ thống câu hỏi gợi mở, tăng cường hoạt động theo nhóm, tăng cường sử dụng các phương tiện thiết bị, đồ dùng dạy học, máy chiếu để tạo hứng thú cho học sinh.

Cùng với đó, trường chú trọng tổ chức các hoạt động như trò chơi dân gian, “an toàn giao thông”, các chương trình ngoại khóa… Qua đó giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, giáo dục kỹ năng sống cho các em. Đồng thời bám sát chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT và căn cứ điều kiện thực tế địa phương để thực hiện giảng dạy chương trình giáo dục địa phương đảm bảo phù hợp với đối tượng học sinh. Các hoạt động thao giảng, hội giảng nhằm rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng hoạt động tổ chuyên môn được trường quan tâm thực hiện.

Hiện Trường THCS Quang Minh có tổng số 35 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong năm học, trường tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Cán bộ giáo viên trong trường không chỉ có trình độ chuyên môn tốt, trách nhiệm trong công việc mà còn luôn có ý thức tu dưỡng, rèn luyện và học tập, thật sự là tấm gương cho học sinh noi theo.

Trong năm học, từ nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với nguồn kinh phí xã hội hóa do phụ huynh tự nguyện đóng góp, Trường THCS Quang Minh đã đầu tư, tăng cường trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Diện mạo trường lớp ngày càng khang trang đáp ứng cơ bản nhu cầu dạy và học theo yêu cầu, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Trường đã đạt được các chỉ tiêu về chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn của trường Chuẩn quốc gia mức độ 1. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường ngày càng tăng. Đội tuyển của trường cũng giành nhiều giải cao tại các kỳ thi, giao lưu các cấp.