Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 20 đến ngày 23 tháng 12 năm 2025, với chủ đề chính là “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”. Chương trình do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp thực hiện.

z7329330823547-16922c6443968edf0255eaba84d31a27-1765790909.jpg

Festival OCOP 2025 là hoạt động thiết thực chào mừng những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội đạt được trong năm 2025 của Thủ đô và Đất nước, đồng thời Mừng Đảng - Mừng Xuân Bính Ngọ 2026. Chương trình nhằm phát huy những giá trị và thành quả của OCOP sau hơn 07 năm thực hiện, khẳng định vai trò quan trọng, góp phần hiện thực hóa Khát vọng Việt Nam vươn mình trong bối cảnh hội nhập. Mục tiêu cốt lõi của Festival là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn liền với định hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đồng thời định hướng tiếp cận và yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.

z7329330932162-2b469f203652069e2fac84c52618fbc7-1765790909.jpg

Sự kiện còn là dịp để quảng bá, tôn vinh các sản phẩm OCOP và các chủ thể tiêu biểu, khơi dậy niềm tự hào, sức lan tỏa và giá trị văn hóa Việt Nam, góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn

z7329330908427-5ae69a4b2c7e6e3598e28532966ef030-1765790909.jpg

Đặc biệt, thông qua chủ đề chiến lược "Khơi dậy tiềm năng - Kết nối giá trị - Phát triển bền vững", Festival sẽ đẩy mạnh kết nối, giao lưu về sản xuất và thương mại sản phẩm OCOP giữa các địa phương trong cả nước và quốc tế. Điều này nhằm thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm Việt Nam, hình thành không gian đổi mới sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích sự đổi mới về sản phẩm và bao bì.

Đến nay, Chương trình OCOP đã chứng minh tầm nhìn chiến lược, chuyển hóa nguồn tài nguyên phong phú và phẩm chất lao động cần cù, sáng tạo thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Cả nước đã có 18.243 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, xây dựng được một hệ thống chuẩn hóa chất lượng, từ đó củng cố và khẳng định Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

z7329330945017-f75d05bb6c9b9193816d0f7f9a20adcd-1765790910.jpg

z7329331085309-92ab2b059bd142dc25a4b5c8f87906e4-1765790910.jpg

z7329330977284-d0c1eb74b3b4765f6c91fd5001466b0b-1765790910.jpg

Tác động kinh tế-xã hội của OCOP là vô cùng rõ rệt: Chương trình đã thúc đẩy chuyển đổi tư duy sản xuất từ nhỏ lẻ sang liên kết chuỗi giá trị; thống kê cho thấy 60,7% chủ thể OCOP đạt 3 sao trở lên có doanh thu tăng trưởng bình quân 17,6%/năm, tạo ra hệ sinh thái kinh tế nông thôn "đa giá trị". OCOP còn mở ra hướng phát triển sinh kế bền vững, thu hút 40% chủ thể là phụ nữ và 19,6% là người dân tộc thiểu số, với nhiều sản phẩm đã vươn ra thế giới, xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia, khẳng định vị thế nông sản Việt.

z7329331043457-6cdd226e8ef7409cdeab755a650c38b8-1765790910.jpg

Bên cạnh đó, Festival OCOP Việt Nam 2025 cũng là dịp để tôn vinh vai trò dẫn dắt của Thủ đô Hà Nội, cánh chim đầu đàn và nơi thành công nhất của chương trình này. Với 3.463 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên, Hà Nội giữ vững vị thế là trung tâm hội tụ tinh hoa và đầu mối chiến lược để kết nối sản phẩm OCOP ra thế giới. 

z7329330792756-918ce8a161885ead362e77d1f600a4b1-1765790910.jpg

z7329331110345-f31608a7dd1896ebe7b105335fa729c2-1765790911.jpg

z7329330852403-2b38f0ab155d0c71fd46ab6b35140b68-1765790911.jpg

z7329330968414-5122e75073b8c37e7776efb8730e736f-1765790911.jpg

Mục đích chính của chuỗi hoạt động này là tôn vinh sản phẩm OCOP cũng như các chủ thể đã có nhiều thành tích nổi bật, khuyến khích sự đổi mới sáng tạo theo định hướng chiến lược OCOP 2026-2030, tập trung vào chất lượng, bền vững, Chuyển đổi số và phát triển theo mô hình chuỗi giá trị vùng. Mỗi sản phẩm OCOP trưng bày là một "Sứ giả Văn hóa" mang trong mình niềm kiêu hãnh "Made in Việt Nam".

Festival OCOP Việt Nam 2025 là một tổng hòa các sự kiện kinh tế, văn hóa và xã hội. Chuỗi hoạt động chính bao gồm: Lễ Khai mạc Festival và Chương trình nghệ thuật đặc biệt "OCOP - Kết nối tinh hoa" tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc và OCOP, diễn ra vào lúc 19:30 ngày 20 tháng 12 năm 2025; hoạt động tôn vinh các chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu; và Diễn đàn "Nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm OCOP" nhằm thảo luận chiến lược về xây dựng thương hiệu, quản lý sở hữu trí tuệ và yêu cầu tham gia hệ thống thương mại hiện đại.

z7329331120894-31b223e076fb944ba0825b55e0efae1e-1765790911.jpg

Không gian Trưng bày "Việt Nam hội tụ và lan tỏa" sẽ quy tụ các Khu OCOP Vùng miền, Khu OCOP 5 sao, khu tạo tác thủ công mỹ nghệ và khu vực trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Song song đó, Không gian OCOP Quốc tế và Chuyển đổi số sẽ thiết lập khu vực trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm tương đồng từ các quốc gia, gắn với phát triển du lịch nông thôn thông minh, xanh và bản sắc.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Festival sẽ giới thiệu tác phẩm bức tranh sơn dầu dài hơn 300m về chủ đề “Việt Nam - đất nước con người” và thành tựu nông thôn bằng nghệ thuật hội họa. Tác phẩm này đã đạt kỷ lục bức tranh phong cảnh 3 miền lan tỏa tinh thần xây dựng nông thôn mới và OCOP dài nhất Việt Nam. 

z7329331005572-92f577b3eff4d67a6e3b11e32138f2bd-1765790911.jpg

z7329330877633-0538f65149a63e1b364f8f59ce04fea0-1765790911.jpg

z7329330868122-259b69922c6bf4885dd548ebd8fae78c-1765790911.jpg

Ngoài ra, sự kiện còn có Ngày hội Livestream OCOP Việt Nam nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại số thông qua nền tảng Tiktok shop; không gian ẩm thực, đồ uống và tôn vinh văn hóa trà Việt; không gian trưng bày hoa, cây cảnh, sinh vật cảnh đặc trưng ngày Tết; cùng các hoạt động văn hóa nghệ thuật, giao lưu tạo tác nghề giữa các nghệ nhân trong nước và quốc tế, Gala ẩm thực ba miền, trình diễn sắc màu chim cảnh và nhiều hoạt động bên lề ý nghĩa khác.

z7329330986943-ea2e918a20faec040f9c8337a7ff256b-1765790911.jpg

z7329330938233-476c42b639cfa6764f2ccfbd04cf97a1-1765790911.jpg

z7329330853776-c30b67c26cbe4ee29cc980c341772435-1765790912.jpg

Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa” là một sự kiện quốc gia quan trọng, khẳng định vị thế, khơi dậy niềm tự hào dân tộc theo tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, và là cơ hội lớn để tôn vinh sự cần cù, sáng tạo của người Việt và đưa sản phẩm "Made in Việt Nam" kết tinh văn hóa Việt vươn tầm thế giới.