Kết nối nhà trường và doanh nghiệp trong hoạt động học tập thực tế nghề nghiệp của sinh viên ngành Kế toán

Tuệ Minh

“ Học đi đôi với hành” “ Lý luận gắn liền với thực tiễn” là một trong những phương châm đào tạo nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tiếp xúc, trải nghiệm nghề và làm việc thực tế nghề nghiệp tại doanh nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường của Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội.

Chiều ngày 25/9, tại địa chỉ tầng 2, Tòa CT2 KĐT Dream Town, Phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Tư vấn thuế Hà Nội (HanoiTax)  gặp gỡ và tiếp nhận 35 sinh viên ngành Kế toán hệ Cao đẳng khóa 13 của nhà trường đến học tập môn học Thực tế nghề nghiệp 3,4 tại doanh nghiệp.

Bà Lê Thị Yến, CEO Công ty TNHH Tư vấn Thuế Hà Nội (HanoiTax) trao đổi với sinh viên tại buổi tiếp nhận thực tập.

Bà Lê Thị Yến, CEO Công ty TNHH Tư vấn Thuế Hà Nội (HanoiTax) đã giới thiệu về quá trình hình thành phát triển của doanh nghiệp, trao đổi về các kỹ năng cần thiết khi sinh viên đến học tập thực tế: Bà Yến chia sẻ: “Sinh viên các em đã học những kiến thức nền về kế toán và các định khoản tại nhà trường nhưng những kiến thức đó cần có sự tham gia, trải nghiệm thực tế  để nắm bắt các tình huống và cách xử lý cụ thể, trực tiếp để có cách nhìn nhận tổng thể về công việc kế toán của mình sau khi tốt nghiệp”

Trao đổi với bộ phận kết nối doanh nghiệp của nhà trường về quá trình học tập của sinh viên tại doanh nghiệp các khóa trước Bà Lê Thị Yến đã chia sẻ: “Công ty chúng tôi đã nhiều năm tiếp nhận các sinh viên của nhà trường học tập thực tế và thực tập tốt nghiệp. Chúng tôi rất hài lòng với sinh viên của nhà trường về ý thức, thái độ trong quá trình học tập và làm việc tại đây, các em đểu chịu khó học hỏi, tiếp nhận nhanh chóng những kiến thức chuyên môn thực tế từ các cán bộ hướng dẫn của doanh nghiệp để tự hoàn thiện mình. Một số sinh viên của nhà trường đã được chúng tôi nhận vào làm việc chính thức”

Sinh viên đại diện doanh nghiệp và giảng viên hướng dẫn thực tế nghề nghiệp trong buổi gặp gỡ và tiếp nhận sinh viên tại doanh nghiệp.

Tại buổi tiếp nhận sinh viên, Trần Thị Diễm cựu sinh viên Lớp KT10B của nhà trường là nhân viên chính thức đang làm việc tại Công ty TNHH Tư vấn Thuế Hà Nội (Hanoi Tax) đã chia sẻ kinh nghiệm cho các em sinh viên Cao đẳng khóa 13 về hoạt động học tập tại doanh nghiệp:

“Cách đây 3 năm khi đến doanh nghiệp chị cũng như các em. Các kiến thức cơ bản của nhà trường thầy cô đã giảng dạy trên lớp và công việc trong thực tế là không khác nhau. Khi thực tập tại doanh nghiệp các công việc sẽ cụ thể, để học nghề nhanh và thành thạo nhất trong thời gian học tại doanh nghiệp các em cần mạnh dạn hỏi các anh chị hướng dẫn để hiểu thêm, biết thêm về các nghiệp vụ và các kỹ năng cần thiết trong xử lý các tình huống của hoạt động kế toán”

Cựu sinh viên Trần Thị Diễm Lớp KT10B chia sẻ kinh nghiệm học tập và làm việc tại doanh nghiệp với các sinh viên KT13 đến học tập tại doanh nghiệp.

Chia sẻ của sinh viên thực tập Nguyễn Thị Mai Phương, lớp KT13A đang phụ trách Nhóm  5 thành viên thực tập đợt này chia sẻ trong hơn 2 năm học vừa qua, em rất vinh dự được học tập tại mái trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch thân yêu; nơi đây được trang bị đầy đủ kiến thức của ngành học yêu thích của mk đó chính là “Ngành Kế Toán”. Đặc biệt, ngoài việc trang bị các kiến thức nền thì nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng em các kĩ năng cũng như kinh nghiệm làm việc qua thời gian thực tập tại các Doanh nghiệp ngay từ năm 3. Đó là điều cần thiết , là nền tảng mở ra cơ hội việc làm khi chúng em bước vào đời. Ngay tại buổi đầu thực tập tại đơn vị Công ty kế toán Thuế Hà Nội, chúng em được đón chào bởi sự nhiệt tình đáng yêu của các các anh chị quản lí. Chúng em cảm thấy rất vui và may mắn khi có được cơ duyên đến với 1 công ty uy tín, chất lượng như vậy. Tuy nhiên, chúng em còn 1 chút bỡ ngỡ vì có nhiều điều mới lạ mà mk cần phải học hỏi và thích nghi. Trong thời gian sắp tới, chúng em sẽ cố gắng hoàn thành tốt các công việc được giao và trở thành những thực tập sinh ưu tú, vươn xa hơn là trở thành 1 kế toán viên chuyên nghiệp bằng chính tinh thần quyết tâm với nghề nghiệp cao nhất. 

Với sinh viên Hoàng Anh Thư, lớp KT13C cho biết: Hiện tại dưới sự giúp đỡ của nhà trường và thầy cô, em đang được thực tập tại công ty Cổ phần tư vấn Thuế Hà Nội (Hà Nội Tax). Hy vọng trong khoảng thời gian thực tập, em có thể học được nhiều điều hơn từ các anh chị đi trước cũng như giúp em có định hướng trong tương lai để trau dồi khả năng ngôn ngữ khác của mình, cố gắng học hỏi, tìm tòi để có thể trở thành một người kế toán năng động.

Theo sinh viên Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Lớp KT13B cho hay định hướng của em trong thời gian tới là bổ sung thêm  kiến thức chuyên ngành Kế toán thực tế ngoài Doanh nghiệp thông qua các kì thực tập của trường ,đăng kí các khóa đào tạo nghiệp vụ kế toán và tìm hiểu thêm các chứng chỉ ngôn ngữ để tăng khả năng cạnh tranh của bản thân trong tương lai

Trong buổi tiếp nhận sinh viên, Đại diện bộ phận quản lý nhân sự công ty đã trao đổi với sinh viên về nội quy, quy định và cách thức khi đến học tập và làm việc tại công ty. Hy vọng sau đợt học tập thực tế tại doanh nghiệp sinh viên sẽ có những kiến thức thực tế về nghề, hiểu hơn về ngành nghề và có ý thức phấn đấu trong học tập và phát triển nghề nghiệp sau này.

Một số hình ảnh tại buổi tiếp nhận sinh viên tại doanh nghiệp: