Lý giải xu hướng ưu tiên trả góp đồ công nghệ của giới trẻ

Minh Trí

Mua trả góp đang là một trong những phương thức thanh toán được giới trẻ yêu thích. Họ thường dùng để chi trả cho các chi tiêu hàng ngày, đặc biệt là khi mua sắm đồ công nghệ. Vì sao xu hướng trả góp đồ công nghệ lại ngày càng lan tỏa trong thế hệ trẻ? Hãy tìm hiểu qua bài viết này nhé.

1. Xu hướng mua trả góp đồ công nghệ gia tăng trong giới trẻ hiện nay

Sau ảnh hưởng của 3 năm Covid, cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều phải đối mặt với tình hình tài chính gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt đối với người trẻ, khi họ chưa có nhiều thời gian để tích luỹ, lại phải đối mặt với các yêu cầu về thiết bị công nghệ trong học tập, công việc. Sinh viên học online, người đi làm phải work from home. Theo báo cáo Consumer Culture do 5WPR thực hiện vào năm 2022, hàng công nghệ nằm trong top 3 những sản phẩm mà giới trẻ ưu tiên mua sắm. Họ dành từ 27% thu nhập của mình để dành cho việc mua sắm đồ công nghệ.

Tại hệ thống lớn như FPT Shop, tính trung bình trong năm 2022, tỷ lệ bán hàng kèm với hình thức thanh toán trả góp của đại lý ở mức khá cao, 30-50% tùy thời điểm. Theo đại diện của hệ thống Di Động Việt, tỷ lệ mua trả góp của đại lý ở mức 20%, tập trung ở khoảng giá 10-20 triệu đồng.

Sang đến đầu năm 2023, sức mua toàn ngành nhìn chung đều giảm, có những dự báo cho rằng thị trường trong nước phải đến quý 3/2023 mới có tín hiệu khởi sắc. Theo Công ty nghiên cứu thị trường GFK, tính trong 2 tháng đầu năm 2023, doanh số thị trường di động Việt giảm gần 30% so với cùng kỳ 2022. Doanh số smartphone cũng giảm đến mức đáng lo ngại, nhiều đại lý lớn tìm nhiều cách để duy trì doanh thu. Ví dụ như chuỗi bán lẻ 24hStore cũng bày tỏ doanh nghiệp đã giảm đến 70% doanh thu so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh ấy, hình thức thanh toán mua trước trả sau nổi lên như một biện pháp thu hút đông đảo người tiêu dùng. Ts. Phạm Nguyễn Anh Huy (Đại học RMIT) đưa ra ý kiến cho rằng, hình thức “mua trước trả sau” đang nổi lên với nhiều ưu điểm. Đây sẽ là lựa chọn hấp dẫn với một bộ phận dân số vì mang lại khả năng tiếp cận tín dụng cho những người không sở hữu thẻ tín dụng hay không có điều kiện vay ngân hàng.

2. Lý do giới trẻ ưu tiên trả góp đồ công nghệ

Có nhiều lý do khiến giới trẻ ưu tiên trả góp khi mua sắm các mặt hàng công nghệ có giá trị cao như laptop,PC, máy ảnh, điện thoại, máy tính bảng… Đa phần tập trung vào ba lý do sau:

2.1. Để giảm áp lực tài chính

Đầu tiên, các sản phẩm công nghệ như điện thoại, laptop đều có giá trị khá cao, đa số đều vượt thu nhập một tháng của nhiều người. Do đó khi cần sở hữu các sản phẩm, các bạn trẻ với thu nhập chưa cao, chưa có các khoản tích lũy đều ưu tiên chọn trả góp để giảm áp lực tài chính. Thông qua cách này họ có thể thanh toán thư thả vào mỗi kỳ lương, không cần chờ thời gian dài tiết kiệm đủ ngân sách để sở hữu.

2.2. Sở hữu ngay thiết bị cần thiết cho công việc

cn1-1686127850.png

Hiện nay, không chỉ các bạn trẻ mà mỗi người chúng ta đều không thể thiếu các sản phẩm công nghệ để giải quyết công việc và cả trong các hoạt động thường ngày. Do đó khi các sản phẩm này bị hư hỏng, xuống cấp không thể sử dụng được hiệu quả, chắc chắn việc cần phải có ngay các sản phẩm thay thế là ưu tiên hàng đầu. Chính vì vậy hình thức trả góp đã tạo được cho nhiều người dùng, đặc biệt là các bạn trẻ cơ hội sở hữu được ngay sản phẩm công nghệ cần thiết mà không cần có sẵn tiền trong tài khoản. Đồng thời một số đơn vị trả góp cũng áp dụng hình thức trả trước 0 đồng. Tức không cần thanh toán trước chi phí nào cũng có thể sở hữu được sản phẩm.

Điển hình như khi bạn mua điện thoại, laptop hay các phụ kiện công nghệ tại ShopDunk và chọn trả góp qua ứng dụng Kredivo Việt Nam, bạn sẽ được áp dụng hình thức trả góp không cần trả trước. Đồng thời có thể chọn kỳ hạn trả góp lên đến 12 tháng khi thanh toán qua Kredivo, giúp bạn chia nhỏ khoản thanh toán tối đa mỗi tháng, giảm áp lực chi phí.

cn2-1686127850.png

2.3. Có thêm ưu đãi trả góp giúp tiết kiệm chi phí

Điểm cuối cùng mà giới trẻ đang ngày càng chú ý đến hình thức trả góp hơn đó chính là các ưu đãi đi kèm. Các ưu đãi này sẽ được áp dụng song song với các chương trình đang diễn ra của đơn vị bán lẻ sản phẩm công nghệ. Như vậy các bạn trẻ có thể tiết kiệm kha khá chi phí khi thanh toán trả góp.

Chẳng hạn tại FPT Shop đang diễn ra chương trình “Cảm ơn 18 triệu khách hàng” với 18 triệu phần quà hấp dẫn cùng các ưu đãi cho đa dạng sản phẩm khác nhau. Khi chọn trả góp qua ứng dụng Kredivo sản phẩm bất kỳ tại FPT Shop, bạn vẫn sẽ được áp dụng ưu đãi trong chương trình này, đồng thời được giảm thêm đến 500.000đ. Ưu đãi qua Kredivo sẽ được áp dụng cho các đơn hàng bất kỳ có giá trị từ 700.000đ trở lên, đồng thời chọn trả góp kỳ hạn 6 tháng hoặc 12 tháng qua Kredivo. Như vậy có thể thấy, người dùng sẽ được ưu đãi nhân đôi khi áp dụng song song các ưu đãi trả góp.

cn3-1686127850.png

3. Các lưu ý khi mua trả góp đồ công nghệ

Bên cạnh những lợi ích khi mua trả góp đồ công nghệ, bạn cũng cần lưu ý những vấn đề sau để đảm bảo quyền lợi của bạn.

Đầu tiên, đó chính là luôn kiểm tra lãi suất và các loại phí sẽ có khi sử dụng phương thức trả góp của đơn vị bất kỳ. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của bạn do đó bạn cần nắm kỹ. Bạn có thể tìm các thông tin này ngay tại website của đơn vị trả góp hoặc liên hệ nhân viên tư vấn để được cung cấp đầy đủ.

Tiếp theo chính là hãy cân đối khả năng chi trả hàng tháng để chọn kỳ hạn trả góp sao cho phù hợp. Chẳng hạn nếu khả năng thanh toán của bạn thấp, chỉ nằm trong mức 2-3 triệu một tháng sau khi cân đối các chi phí thiết yếu khác. Thì với các sản phẩm tầm giá 10 triệu hoặc hơn, bạn nên cân nhắc chọn gói trả góp 6 tháng, 9 tháng hay 12 tháng để thư thả thanh toán. Tránh trường hợp cắt giảm mọi chi tiêu cá nhân để nhanh chóng thanh toán xong khoản trả góp.

Việc hiểu rõ và tận dụng những ưu thế của trả góp trong các mặt hàng giá cao như đồ công nghệ sẽ giúp bạn linh hoạt được dòng tiền và vẫn sở hữu được sản phẩm cần thiết. Mong rằng bạn có thể áp dụng thành công!