Khi những thước phim đầy màu đỏ máu bức phá màn ảnh, nhiều người đã thừa nhận mình không thể “xem tiếp” vì quá đỗi ám ảnh. Mưa đỏ không chỉ là một câu chuyện chiến tranh, mà còn là trải nghiệm cảm xúc thật đến nghẹn ngào. Nhân chứng – cựu chiến binh từng chiến đấu tại thành cổ Quảng Trị – đã nghẹn lời khi nhìn thấy mình và đồng đội được tái hiện, khiến nhiều người trong phòng chiếu ứa lệ.

mua-do-1756527103.jpg
Một cảnh trong phim "Mưa đỏ". Ảnh: Galaxy Studio

Bộ phim được đạo diễn Đặng Thái Huyền ví như một sứ mệnh, không chỉ là tác phẩm nghệ thuật mà là “một chiến dịch, một trận đánh, một nén hương tưởng nhớ” các anh hùng đã ngã xuống vì đất nước.

Ngay sau khi trailer ra mắt, từ khóa Mưa đỏ trở thành xu hướng trên mạng xã hội. Chỉ sau ba ngày công chiếu, phim đã thu về 100 tỷ đồng – kỷ lục nhanh nhất cho phim chiến tranh Việt Nam. Trong ngày 24/8, doanh thu một ngày đã chạm mốc 32 tỷ đồng, với hơn 4.000 suất chiếu được diễn ra mỗi ngày.

Một khán giả trẻ chia sẻ xúc động: “Cảm giác như mình có thể chạm vào nỗi đau và hy sinh của cha anh đời trước…” Bộ phim chọn cách kể chuyện không hùng tráng, mà nhân bản – phác họa hình ảnh người lính với tình thân, tình đồng đội, nỗi thương nhớ quê hương, làm người xem không thể đứng ngoài cảm xúc.

Các nhà phê bình cho rằng Mưa đỏ đã mở ra một cột mốc mới cho dòng phim chiến tranh – cách dàn dựng chân thực nhưng giàu cảm xúc, cân bằng giữa sử liệu và nghệ thuật. Đây không chỉ là một tác phẩm điện ảnh, mà còn là “lớp học lịch sử sống động” dành cho thế hệ trẻ. Khi hình ảnh hào hùng xen lẫn mất mát hiện lên trên màn bạc, bộ phim đã góp phần nuôi dưỡng ý thức trân trọng hòa bình, khơi gợi trách nhiệm gìn giữ và xây dựng đất nước hôm nay.

Các nhà phê bình cho rằng bộ phim Mưa đỏ không chỉ đơn thuần là một tác phẩm điện ảnh chiến tranh, mà còn là một dấu ấn nghệ thuật mang đậm tính nhân văn và lịch sử. Trao đổi với Tri Thức - Znews, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - cho rằng nếu trước đây, dòng phim chiến tranh cách mạng ở Việt Nam kén khán giả và thường chỉ dừng lại ở ý nghĩa lịch sử - nghệ thuật, thì những năm gần đây, tình hình đã có sự đổi khác.

Lý giải cho hiện tượng này, ông cho rằng khán giả Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ, ngày càng có nhu cầu tìm về lịch sử, văn hóa dân tộc. Họ muốn được kết nối với những câu chuyện bi tráng, những giá trị thiêng liêng đã làm nên sức mạnh của khối đại đoàn kết Việt Nam.

Mặt khác, nghệ thuật làm phim chiến tranh, lịch sử cũng có tiến bộ rõ rệt. Các đạo diễn, nhà sản xuất đã chú trọng hơn đến kỹ thuật điện ảnh, nhịp kể, tạo dựng nhân vật có chiều sâu, kết hợp hình ảnh, âm thanh, kỹ xảo hiện đại. Nhờ đó, phim không còn khô cứng, giáo điều mà trở nên gần gũi, hấp dẫn, có sức lan tỏa rộng rãi hơn.

c17a348b1cc2f59cacd3jpg-1756527567.png
Doanh thu phim "Mưa đỏ" đang càn quét rạp Việt những ngày qua. Ảnh: VnExpress

Dưới góc nhìn của ông Bùi Hoài Sơn, sự chuyển dịch trong cách làm phim lịch sử là yếu tố then chốt tạo nên sức hút với khán giả ngày nay. Thay vì chỉ đơn thuần minh họa các sự kiện, các nhà làm phim đã mạnh dạn đào sâu vào tâm lý, số phận của từng cá nhân trong bối cảnh chiến tranh khốc liệt. Cách tiếp cận này đã mở ra một không gian cảm xúc sâu sắc, giúp người xem không còn nhìn nhận chiến tranh như một bức tranh sử thi khô khan, mà đồng cảm với tình yêu, nỗi đau, sự mất mát và trên hết là khát vọng sống mãnh liệt của con người.

Mưa đỏ là một tác phẩm mang sức mạnh của ký ức – chân thực, đau thương, và giàu nhân văn. Ấn tượng ấy không chỉ đến từ đề tài cách mạng, mà từ sự trân trọng lịch sử, sức lao động nghệ thuật và cảm xúc đồng cảm ngân vang khắp rạp chiếu.