Tóm tắt
Những phát hiện dưới đây đồng thời cũng là đồng ghi nhận của các bài nghiên cứu công khai từ các nguồn Semrush, Ahref..
- Lượng truy cập giảm là sự thật và có thể đo lường được. Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) trên máy tính để bàn có thể giảm hai phần ba ngay khi AI Overviews xuất hiện; trên thiết bị di động thì tốt hơn, nhưng vẫn mất gần một nửa lượng nhấp chuột.
- Sự chú ý tập trung vào màn hình. 7 trong số 10 người tìm kiếm không bao giờ đọc quá 1/3 đầu tiên của trình hiển thị AI Overviews; cho thấy sự tin cậy có người dùng đối với kết quả hiển thị AI Overviews (đối với thương hiệu – sẽ được đề cấp dưới)
- Nhân khẩu học định hình hành vi người dùng. Người dùng trẻ trên thiết bị di động ưa chuộng câu trả lời AI và bằng chứng xã hội; người tìm kiếm thuộc đối tượng lớn tuổi vẫn vẫn còn hành vi cũ là nhấp vào các liên kết hiển thị kết quả. Đối với truy vấn lĩnh vực có độ rủi ro cao (như tìm kiếm YMYL), người dùng có xu tìm hiểu sâu cho nhu cầu xác thực.
- Bộ lọc quyết định việc nhấp chuột đã thay đổi. Thương hiệu/thẩm quyền giờ là yếu tố đầu tiên, mức độ liên quan của ý định tìm kiếm là yếu tố thứ hai; cách diễn đạt trong đoạn trích chỉ quan trọng khi đã tạo dựng được lòng tin.
- Các lượt nhấp chuột sau cùng liên quan tới bằng chứng mạng xã hội. Các chủ đề Reddit, bản demo YouTube và bài đăng trên diễn đàn chiếm khoảng một phần ba lượng truy cập mà AI Overviews để lại.
Những phát hiện này cho thấy khả năng hiển thị, chứ không phải lưu lượng truy cập giới thiệu thô, đang trở thành yếu tố chính của tìm kiếm tự nhiên.
Các điểm chính cần ghi nhớ
Trước khi đi sâu vào những phát hiện tổng thể, sau đây là những điểm đáng chú ý:
- AI Overviews làm giảm lượt nhấp chuột, đặc biệt là trên máy tính để bàn: Tỷ lệ nhấp chuột bên ngoài giảm khi được hiển thị chức năng AI Overviews
- Hầu hết người dùng chỉ lướt qua một phần ba trên cùng của bảng: Các trích dẫn hoặc đề cập đến thương hiệu của bạn phải xuất hiện sớm để được nhìn thấy. Độ cuộn trung bình = 30% chiều cao bảng; chỉ một số ít người dùng cuộn qua 75%.
- Độ sâu cuộn chuột (Scroll-depth) đại diện cho mức độ niềm tin. Độ sâu cuộn và độ tin cậy được nêu đi đôi (tương quan) với nhau (ρ = 0,38). Rõ ràng, các nguồn ở vị trí càng cao sẽ càng có được sự tin cậy. Ảnh hưởng của thương hiệu tác động tới mức độ dừng cuộn.
- Độ tuổi và thiết bị định hình mức độ tương tác: Những người dùng thiết bị di động từ 25 đến 34 tuổi là những người dùng biết cách khai thác: Họ chọn AI Overviews là câu trả lời cuối cùng trong 1 trong 2 truy vấn.
- Cộng đồng và video quan trọng sau AI Overviews: Khi người dùng rời khỏi SERP, nhiều lượt nhấp chuột sẽ chuyển đến trang báo chí, nguồn tin cậy hoặc bài đăng trên diễn đàn — bằng chứng xã hội sẽ quyết định.
1/ Người dùng thực sự đọc nội dung AI Overviews như thế nào?
Một số phân tích đã xem xét tác động của AI Overviews đến tỷ lệ nhấp chuột và lưu lượng truy cập tự nhiên.
Nhưng cho đến nay vẫn chưa có ai tìm hiểu xem người dùng thực sự tương tác với AI Overviews như thế nào.
Người dùng AI Overviews cuộn xuống bao sâu, khi nào họ nhấp vào nút “hiện thêm” và họ dừng lại ở đâu trên trang.
Nút “hiện thêm” trong trường hợp này, người dùng muốn có 1 danh sách
Số liệu thống kê chính:
Có tới 88% người dùng nhấp vào “hiển thị thêm” để mở rộng các AI Overviews bị cắt bớt.
Người dùng cuộn xuống bao sâu khi nhìn vào kết quả AI Overviews trong ít nhất 5 giây:
- Độ sâu cuộn trung bình: 75%
- Độ sâu cuộn trung bình: 30%
*0% = họ không bao giờ cuộn vào bên trong hộp; 100% = họ đã chạm đến đáy ít nhất một lần
Một số giá trị ngoại lệ làm lệch giá trị trung bình.
Giá trị trung bình cho biết nhiều thông tin hơn: Hầu hết người dùng ngừng đọc AI Overviews sau phần một phần ba trên cùng.
Tổng cộng, 86% người dùng “lướt qua nhanh”, nghĩa là họ không mất nhiều thời gian để đọc mọi thứ trong AI Overviews nhưng vẫn thu thập được những thông tin chi tiết quan trọng.
Thời gian dừng trung bình từ 30-45 giây, cho thấy sự tương tác có ý nghĩa của người dùng thay vì tương tác hời hợt.
Phần còn lại, gần một phần ba số phiên, cho thấy mọi người đang quét AI Overviews, sau đó chọn trang web thương hiệu, video, chủ đề hoặc kết quả .gov/.edu, trang báo chính thống làm nguồn.
Nhưng ai là người cuộn xuống AI Overviews tiếp theo?
- Người trẻ: Độ tuổi từ 25-34
- Người dùng thiết bị di động: Trung bình có 54% người dùng thiết bị di động so với 29% người dùng máy tính để bàn tiếp tục cuộn AI Overviews.
- Người tìm kiếm với mục đích kiểm chứng mức độ rủi ro cao: ví dụ là các truy vấn truy vấn liên quan đến truy vấn tài chính hoặc y tế. Các tìm kiếm rủi ro thấp, chẳng hạn như mã giảm giá, thì ngược lại. Dưới đây là độ sâu cuộn trung bình của các mục đích:
- Sức khỏe YMYL 52%
- Hướng dẫn 54%
- YMYL tài chính 46%
- Thời điểm quyết định (“tháng tốt nhất để mua…”) 41%
- Truy vấn mã khuyến mại 34%
Về mức độ tin tưởng của họ vào các bản tóm tắt do AI tạo ra, mức trung bình nhận là 3,4 — khá cao!

Tại sao điều này lại quan trọng:
Tương tự như kết quả tìm kiếm truyền thống, hãy cố gắng được trích dẫn ở vị trí cao nhất trong AI Overviews để dễ thấy nhất.
Khi tối ưu hóa, chúng ta cũng cần xem xét lợi ích của từng truy vấn tìm kiếm riêng lẻ và những gì một người có thể cần để xác minh khiếu nại hoặc tìm ra giải pháp đáng tin cậy — cho dù tìm kiếm theo chủ đề YMYL hay chủ đề chung, theo truyền thống có rủi ro thấp.
Điều này thực tế hơn so với khuôn khổ YMYL mà chúng ta đã sử dụng từ lâu. Người dùng càng mất nhiều thứ khi đưa ra quyết định sai lầm, họ càng có khả năng gắn bó sâu sắc với AI Overviews.
Quan trọng cũng là cơ hội, nghiên cứu cho thấy người dùng tương tác nhiều hơn với AI Overviews vì sự hoài nghi. Rủi ro càng cao khi đưa ra quyết định, họ càng đặt nhiều câu hỏi về AI Overviews. Và họ càng nỗ lực xác thực AI Overviews với các nguồn bên ngoài.
Thông tin chi tiết:
Người dùng coi AI Overviews như một tờ thông tin: quét nhanh, mở rộng nếu cần, điều hướng nội bộ tối thiểu. Bạn có thể thấy điều này qua sự khác biệt giữa độ sâu cuộn trung bình và trung vị. Chỉ một số ít người dùng cuộn xuống 75% AI Overviews.
Người dùng kết thúc tác vụ và nói rằng họ tin tưởng AI Overviews chính là những người đã cuộn đủ xa để đọc trích dẫn hoặc đoạn văn mở rộng. Các nguồn có thẩm quyền xuất hiện ở vị trí cao trong AI Overviews sẽ có được nhiều sự tin tưởng.
Những điểm chính cần lưu ý:
- Hầu hết mọi người sẽ không bao giờ chạm đến cuối AI Overviews, vì vậy các đề cập và trích dẫn có giá trị chỉ nằm ở trên cùng — tương tự như cách hoạt động của kết quả tìm kiếm truyền thống.
- Tương tự như việc tối ưu hóa cho Đoạn trích nổi bật, khi nhắm mục tiêu đến AI Overviews, hãy giữ cho câu trả lời trong các khối nội dung ngắn gọn, đúng trọng tâm và đơn giản.
- Hãy đầu tư vào định vị, thông điệp và trở thành nguồn thông tin uy tín trong lĩnh vực chuyên môn của bạn. Bằng cách đó, người dùng sẽ nhận diện được thương hiệu của bạn trên SERP — và lý tưởng nhất là trước khi họ tìm kiếm.
2/ Hành vi nhấp chuột diễn ra như thế nào khi có sự hiện diện của AI Overviews?
AI Overviews cung cấp cho người dùng câu trả lời trước khi họ nhấp vào kết quả trên web.
Do đó, câu hỏi hợp lý là các trang web có thể giảm bao nhiêu lưu lượng truy cập khi AI Overviews xuất hiện?
Số liệu thống kê chính:
Rõ ràng là ai cũng muốn biết AI Overviews tác động như thế nào đến tỷ lệ nhấp chuột. Nhưng số lần nhấp chuột chỉ là thước đo cho hành trình người dùng đã hoàn tất.
Mặc dù những điều này thường khó theo dõi, nhưng có thể xác định chính xác thời điểm người dùng hoàn thành hành trình của họ dựa trên bình luận và theo dõi màn hình của họ.

Khoảng 80% câu hỏi còn lại được trả lời bằng cách:
- Kết quả tự nhiên và quảng cáo
- Diễn đàn cộng đồng, báo chính thống
- Video
- Gói bản đồ và
- Các tính năng SERP nổi bật khác, như Mọi người cũng hỏi
Quan sát này thực sự phù hợp với câu chuyện của Google về AI Overviews như một “điểm khởi đầu”, nhưng tôi muốn nói rõ rằng AI Overviews cũng làm mất đi rất nhiều lượt nhấp chuột trong quá trình này [1]
Tất nhiên, có sự khác biệt giữa các câu hỏi thương mại và câu hỏi thông tin mà chúng ta phải ghi nhớ.
Đáng chú ý là 4 trong số 5 người dùng đã lướt qua AI Overviews, do đó, việc xếp hạng ở vị trí đầu tiên tự nhiên hoặc trả phí vẫn rất quan trọng đối với các truy vấn có thể kiếm tiền.
Hầu hết các câu trả lời (81% trên máy tính để bàn và 78% trên thiết bị di động) cho các truy vấn giao dịch và/hoặc thương mại đều đến từ các yếu tố SERP không phải AI Overviews khác như:
- Liên kết tự nhiên
- Thảo luận và diễn đàn
- Đoạn trích nổi bật
- Các nhà tổng hợp mã khuyến mại hoặc
- Kết quả được tài trợ.
Nhưng đối với các hành động AI Overviews diễn ra trong phần Overview, số liệu mà chúng ta thấy được:
- Trên thiết bị di động, 19% người dùng nhấp vào phần tử liên quan đến trích dẫn trong bảng điều khiển AI Overviews, chẳng hạn như biểu tượng liên kết hoặc văn bản có siêu liên kết (không bao gồm các lần nhấp vào “hiện thêm”).
- Trên máy tính để bàn, người dùng chỉ nhấp chuột nội bộ trong AI Overviews chiếm 7,4% thời gian.
Tại sao điều này lại quan trọng:
Dữ liệu chúng tôi thu thập được từ phần nghiên cứu này xác nhận một số điều:
- Đừng mong đợi quá nhiều lưu lượng truy cập, ngay cả khi bạn được trích dẫn ở vị trí cao trong AI Overviews. Mất lưu lượng truy cập là điều không thể tránh khỏi và có lẽ không thể bù đắp được. (Nhưng vẫn còn hy vọng).
- Các mô hình doanh thu gắn liền với phiên truy cập đang và sẽ còn chịu ảnh hưởng nặng nề hơn nữa. (Ví dụ: Các trang web dựa vào quảng cáo và tiếp thị liên kết.)
- Bảng thông tin từ Google Search Console/ Google Analytics đang đánh giá thấp khả năng hiển thị hoặc che giấu những tổn thất sắp xảy ra.
- Xu hướng SEO (tên gọi trước đây) đang chuyển dịch từ thứ hạng sang sự hiện diện của AI Overviews. Ngân sách và các phương pháp tối ưu hóa phải tuân theo.
Thông tin chi tiết:
Dữ liệu cho thấy người dùng chủ yếu coi AI Overviews là bản tóm tắt chỉ đọc.
Người dùng đọc, quyết định và dừng lại.
Lưu lượng truy cập ra ngoài là ngoại lệ, không phải là quy luật . Khi không có AI Overviews, tỷ lệ nhấp chuột ra ngoài tăng lên trung bình 28% trên máy tính để bàn và 38% trên thiết bị di động.
Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp mà kết quả tự nhiên thuyết phục người dùng tốt hơn AI Overviews.
Những điểm chính cần lưu ý:
Tối ưu hóa nội dung cho trích dẫn AI Overviews, nhưng không đo lường lưu lượng giới thiệu (tức là lượt nhấp chuột) để đánh giá thành công.
Thay vào đó, hãy đo lường khả năng hiển thị bằng cách theo dõi những điều sau:
- Ấn tượng (dễ nhưng mơ hồ)
- Xếp hạng trích dẫn (bạn được trích dẫn ở vị trí cao nào trong AI Overviews) hoặc
- Thương hiệu được chia sẻ từ bên thứ 3 (tần suất bạn được trích dẫn, mức độ cao và cách bạn hiển thị trong kết quả tự nhiên)
Bạn cũng cần phải thông báo ngay cho các nhà lãnh đạo, bên liên quan, đối tác và khách hàng rằng lưu lượng truy cập tự nhiên đã hoặc sắp giảm đáng kể.
3/ Mọi người phản ứng thế nào với SERP về mặt cảm xúc?
Cảm xúc chi phối quyết định nhiều hơn lý trí.
Bên cạnh mức độ tương tác, chúng ta cũng muốn biết người dùng cảm thấy thế nào về kết quả họ thấy.
Tại sao? Bởi vì cảm xúc có tác động đến quyết định của chúng ta, từ việc nhấp chuột đến việc mua hàng.
Số liệu thống kê chính:

Tại sao điều này lại quan trọng:
Cảm xúc gắn liền với rủi ro . Người tìm kiếm tự hỏi điều gì đang bị đe dọa khi quyết định tin tưởng vào một kết quả.
Và kết quả là, các thị trường ngách có rủi ro cao — hoặc thậm chí là các sản phẩm đắt tiền — nhận được nhiều sự hoài nghi và giám sát hơn từ người dùng.
Sự hoài nghi này thể hiện qua các cú nhấp chuột — tức là cơ hội để bạn thuyết phục mọi người rằng bạn đáng tin cậy.
Tin tốt: Người dùng không chỉ dựa vào AI Overviews cho các truy vấn YMYL; họ còn xác thực và xác minh bằng các kết quả truyền thống.
Trong các phân khúc rủi ro thấp, nơi nguy cơ chọn sai câu trả lời là thấp — như mã phiếu giảm giá hoặc một số truy vấn thông tin — các thương hiệu có thể tập trung vào tốc độ trang và giá cả.
Thông tin chi tiết
Nhìn chung, đây là những điểm nổi bật nhất trong phân đoạn nghiên cứu này:
- Sự do dự hoặc bối rối tăng cao khi các AI Overviews trích dẫn các thương hiệu không rõ ràng về các câu hỏi liên quan đến y tế hoặc tài chính.
- Việc tìm kiếm sự trấn an (mở liên kết tự nhiên thứ hai “để chắc chắn”) xuất hiện trong 38% phiên có AI Overviews.
- Quét thông tin im lặng không phản ứng chiếm ưu thế trong các tác vụ liên quan đến sản phẩm hoặc cục bộ.
Đối với những truy vấn có mức độ quan trọng cao, người dùng quan tâm đến các nguồn đáng tin cậy
Nhưng kết quả tự nhiên vẫn có thể thành công nếu chúng cho thấy mức độ liên quan tốt hơn.
Những điểm chính cần lưu ý:
- Các trang web trong lĩnh vực y tế và tài chính có nhiều khả năng chứng kiến lượng truy cập giảm từ AI Overviews.
- Mục tiêu là được nhắc đến hoặc liên kết từ các nguồn có thẩm quyền cao, như các trang web .gov.
- Hãy ưu tiên xây dựng lòng tin trong trải nghiệm trên trang để thu hút những lượt nhấp chuột quay lại. Bạn có thể làm điều này bằng các hướng dẫn biên tập rõ ràng, tác giả + người đánh giá chuyên môn, và nỗ lực sản xuất nội dung (đồ họa gốc, v.v.).
4/ Điều gì ảnh hưởng đến loại kết quả mà người dùng chọn làm câu trả lời cuối cùng của họ?
Cho đến nay, mô hình tìm kiếm trong đầu tôi – và tôi cho rằng cũng là của ngành – là người dùng chọn kết quả theo mức độ liên quan: “Liệu nó có trả lời được câu hỏi của tôi không?”
Nhưng điều đó đã thay đổi và tôi nghĩ AI là lý do chính.
Số liệu thống kê chính:
4 chủ đề lặp lại để giải thích hành vi mới của người dùng trong kết quả tìm kiếm:
Độ tin cậy của nguồn (=động lực nhấp chuột chính)
Bất cứ khi nào một thương hiệu được công nhận, trang web có thẩm quyền, .gov hoặc .edu xuất hiện, nó sẽ được chọn đầu tiên trong 58% trường hợp có liên kết như vậy.
So sánh/xác thực (=hoạt động thứ cấp)
Sau khi đọc AI Overviews hoặc Blue Link, 18% người dùng vẫn mở chủ đề trên các nền tảng khác hoặc kết quả tự nhiên thứ hai “chỉ để kiểm tra lại”.
Sự liên quan của đoạn trích/bản xem trước (=quyết định tốc độ)
Sau khi vượt qua cổng tin cậy, người dùng sẽ quét qua đoạn trích hai dòng, các thuật ngữ truy vấn được in đậm hoặc cụm trong trình hiển thị AI Overviews. Khi đoạn trích trông lạc đề, người dùng thậm chí còn bỏ qua cả các tên miền đáng tin cậy.
Hiển thị ở đầu trang (=làm lệch quyết định)
Góc nhìn hạn chế và thiết kế công thái học của ngón tay cái khiến các tính năng “vị trí 0” (AI Overviews, đoạn trích nổi bật) và các kết quả tự nhiên xếp hạng 1 có ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều trên điện thoại. Các liên kết ở màn hình đầu tiên được chọn 71% thời gian. Người dùng chỉ cuộn khi chủ đề đó có vẻ nhạy cảm.

Tại sao điều này lại quan trọng:
Vấn đề không chỉ đơn thuần là khớp với ý định của truy vấn nữa. Quan niệm cũ về “chỉ liên quan đến ý định tìm kiếm” đã lỗi thời.
Uy tín thương hiệu và độ tin cậy được củng cố: Khi đã được tin tưởng, bạn có khả năng sẽ vượt trội hơn các đối thủ vô danh — ngay cả khi không có thông tin chi tiết hơn.
Tất nhiên, vị trí rất quan trọng và không gian SERP ở phía trên rất khan hiếm… và làm lệch hướng quyết định của người dùng.
Niềm tin là yếu tố cốt lõi khi nói đến bất cứ điều gì liên quan đến AI. Tìm kiếm cũng không ngoại lệ.
Thông tin chi tiết:
Người dùng áp dụng bộ lọc hai bước nhanh chóng như sau:
“Tôi có tin tưởng vào kết quả này không?” → “Kết quả này có trả lời được câu hỏi của tôi không?”
Tất nhiên, bộ lọc hai bước này có những sắc thái riêng:
- Các mục đích hướng dẫn và thường trực (như giày chống thấm nước, bán thẻ quà tặng hoặc săn phiếu giảm giá) dễ dàng được đáp ứng nhất đối với các AI Overviews. Người dùng cảm thấy AI đã được “thử nghiệm và kiểm chứng” và “siêu hữu ích” cho những thông tin ổn định này.
- Những câu hỏi nhạy cảm về địa điểm hoặc rủi ro cá nhân thường gây ra nhiều hoài nghi hơn.
- Các ví dụ về rủi ro y tế cho thấy cách tiếp cận hỗn hợp: Một số người dùng khen ngợi bản tóm tắt ngắn gọn, những người khác lại muốn kiểm tra chéo với các nguồn có thẩm quyền cao.
Cuối cùng, chúng tôi nhận thấy rằng người dùng càng dành nhiều thời gian để đọc AI Overviews thì khả năng họ tin tưởng vào câu trả lời và bị ảnh hưởng bởi câu trả lời đó càng cao.
Đây là hiệu ứng mồi : Khi một thương hiệu hoặc khái niệm xuất hiện trong AI Overviews, nó sẽ luôn được ghi nhớ đầu tiên.
Những điểm chính cần lưu ý:
- Niềm tin là yếu tố then chốt. Một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của SEO chính là việc bạn đã chiếm được “thị phần” trước cả khi ai đó nhìn thấy thương hiệu của bạn trong AI Overviews hoặc kết quả tìm kiếm. Có thể điều đó luôn đúng, nhưng giờ đây AI Overviews khiến điều đó trở nên không cần bàn cãi.
- Việc xuất hiện trong AI Overviews (lý tưởng nhất là ở vị trí cao) rất có giá trị vì nó để lại ấn tượng cho người dùng. Đó là lúc mà số liệu về ấn tượng trở nên có giá trị hơn.
5/ Nhân khẩu học ảnh hưởng như thế nào đến hành vi tìm kiếm và tương tác với AI Overviews?
Chúng ta thường nói về ý định của người dùng trong SEO nhưng lại hoàn toàn bỏ qua yếu tố nhân khẩu học.
Lịch sử đã chứng minh rằng những bước tiến về mặt kỹ thuật, như những gì chúng ta đang trải qua với AI hiện nay, có tác động lớn hơn đến thế hệ trẻ.
Điều này cũng đúng với Tìm kiếm.
Số liệu thống kê chính:
Nghiên cứu phát hiện ra sự khác biệt rõ rệt về cách mọi người ở các độ tuổi khác nhau tương tác với kết quả tìm kiếm.
Bên dưới, bạn sẽ thấy tỷ lệ phần trăm thời gian khi kết quả tự nhiên được chọn, bất kể có AI Overviews để người dùng đánh giá hay không.

Tại sao điều này lại quan trọng:
Phương pháp SEO áp dụng cho mọi trường hợp không còn hiệu quả nữa.
Giống như các nền tảng mạng xã hội hoặc nội dung khác, phân khúc theo nhân khẩu học cũng quan trọng như phân khúc theo mục đích từ khóa.
Thông tin chi tiết:
Việc áp dụng AI Overviews diễn ra theo từng thế hệ.
Đối tượng người dùng lớn tuổi vẫn phụ thuộc nhiều vào kết quả tìm kiếm tự nhiên truyền thống. Đối tượng người dùng trẻ tuổi có xu hướng tập trung vào AI Overviews và xác thực thông tin với nguồn uy tín.
Những điểm chính cần lưu ý:
Ưu tiên nội dung và tính năng SERP theo phân khúc độ tuổi.
Đối với các thương hiệu nhắm đến đối tượng người dùng lớn tuổi, hãy tập trung vào tìm kiếm tự nhiên truyền thống. Đừng tập trung quá nhiều vào AI Overviews. Ngoại lệ ở đây là các truy vấn có ý định tìm kiếm địa phương hoặc tìm kiếm mua sắm trực tuyến.
Trong những trường hợp này, ý định của người dùng lấn át sở thích về độ tuổi.
6/ Thiết bị tác động thế nào đến hành vi của người dùng?
Thiết bị phản ánh bối cảnh tìm kiếm.
Thiết bị di động được sử dụng thường xuyên hơn khi di chuyển, đó là lý do tại sao tìm kiếm trên thiết bị di động có nhiều khả năng hướng đến mục đích tìm kiếm cục bộ và các Tính năng SERP như gói tìm kiếm cục bộ.
Người dùng thiết bị di động cũng hạn chế hơn trong hành vi do diện tích màn hình nhỏ hơn. Những yếu tố này cũng được phản ánh trong cách người dùng tương tác với AI Overviews.
Số liệu thống kê chính:

Tại sao điều này lại quan trọng:
Bạn cần đảm bảo các đoạn trích trên thiết bị di động và dữ liệu có cấu trúc hoàn hảo; chúng sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng hơn.
Thiết bị di động hiện là nguồn chính mang lại lưu lượng truy cập Google tăng thêm. Hãy tối ưu hóa nó trước.
Thông tin chi tiết:
Tính năng cuộn theo chiều dọc và công thái học của ngón tay cái giúp người dùng di động đào sâu hơn và nhấp chuột nhiều hơn.
Và khi thiếu AI Overviews, người dùng sẽ quay lại hành vi “liên kết màu xanh” truyền thống —đặc biệt là trên thiết bị di động, nơi hơn một phần ba lượt tìm kiếm tạo ra lượt nhấp chuột vào một trang web không phải của Google.
Những điểm chính cần lưu ý:
Bạn cần theo dõi và so sánh SERP trên thiết bị di động và máy tính để bàn.
Chúng ta đã bỏ lỡ điều này trong SEO truyền thống và giờ đây nó quan trọng hơn rất nhiều.
Để ưu tiên định dạng mà bạn tối ưu hóa, trước tiên bạn phải xác thực rằng bạn có nhiều người dùng thiết bị di động truy cập vào trang web của mình hơn (sử dụng GSC).
Nếu thiết bị di động quan trọng với đối tượng mục tiêu của bạn, hãy thường xuyên chạy các bài kiểm tra xếp hạng và đoạn trích riêng biệt trên thiết bị di động. Đồng thời, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, bên cạnh việc:
- Làm cho trang có thể lướt qua được
- Rút ngắn thời gian tạo giá trị trên trang (về cơ bản là thời gian cần thiết để giải quyết truy vấn hoặc đạt được thông tin chi tiết từ trang web của bạn)
- Đơn giản hóa việc điều hướng trên trang và trang web
7/ Người dùng tương tác với nội dung dựa trên cộng đồng, video và vòng quay mua sắm như thế nào và khi nào?
Sự trỗi dậy gây tranh cãi của Reddit thường khiến chúng ta tự hỏi tại sao Google lại coi trọng nội dung cộng đồng đến vậy trên mọi chủ đề và lĩnh vực.
Nghiên cứu của chúng tôi giải thích những gì người dùng thực sự làm.
Số liệu thống kê chính:
Tôi đã xem xét nơi mà lượt nhấp chuột sẽ chuyển đến khi người dùng rời khỏi Google hoặc muốn xác thực câu trả lời:

Hãy nhớ rằng Tính năng SERP và hành vi tương ứng của người dùng sẽ khác nhau tùy theo câu hỏi hoặc nhiệm vụ được thực hiện.
Và đây là phản ứng của người dùng trong nghiên cứu này đối với kết quả video:
- Người dùng xem khung hình xem trước, di chuột để tự động phát, sau đó nhấp vào YouTube trong 5 trong số 7 trường hợp.
- Mặc dù video chỉ chiếm chưa đến 2% tổng số thành phần được ghi lại, nhưng thời gian lưu lại 37 giây của chúng vượt quá thời gian lưu lại của AI Overviews (31 giây).
- Người dùng nán lại để xem bản xem trước tự động phát hoặc cuộn hình thu nhỏ trước khi quyết định nhấp vào.
Đối với các nhiệm vụ liên quan đến mua sắm, chúng tôi nhận thấy những điều sau:
- 30% lượt nhấp chuột sẽ chuyển đến các gói địa phương
- 26,4% lượt nhấp chuột chuyển đến mô-đun mua sắm (lưới sản phẩm)
- 13,2% lượt nhấp chuột vào quảng cáo văn bản
- 40% lượt nhấp chuột dẫn đến kết quả trả phí (văn bản + PLA).
- 7 trong số 10 lượt nhấp chuột đã bỏ qua các liên kết tự nhiên truyền thống để chuyển sang các quảng cáo hoặc nội dung dọc do Google tuyển chọn
Tại sao điều này lại quan trọng:
Các nền tảng bằng chứng xã hội đáp ứng nhu cầu mà AI Overviews không thể đáp ứng. Hãy hiện diện ở đó.
Thông tin chi tiết:
Điểm chứng minh của cộng đồng rất quan trọng. Khi người dùng rời khỏi SERP sau khi xem AI Overviews, các liên kết cộng đồng sẽ nhận được rất nhiều lượt nhấp chuột (18% khi AI Overviews không xuất hiện).
Mọi người — đặc biệt là nhóm trẻ tuổi tin tưởng AI Overviews nhất — sử dụng diễn đàn để nhận được sự đồng cảm (xác thực) từ người khác. Người dùng trong độ tuổi 20 đến 30 nhấp vào nguồn uy tín thứ 3 nhiều hơn hẳn so với nhóm lớn tuổi hơn.
Đối với một số truy vấn, chẳng hạn như hướng dẫn, người dùng cố tình bỏ qua AI Overviews vì họ mong đợi nội dung đa phương tiện phong phú hơn, chẳng hạn như video.
Những điểm chính cần lưu ý:
- Hãy đầu tư vào diễn đàn hoặc cộng đồng (Advertising Vietnam, Brand Vietnam nếu bạn là Marketer) tự nhiên (hoặc diễn đàn phù hợp nhất trong ngành của bạn) khi nó xuất hiện cho các truy vấn phù hợp nhất của bạn. Hãy tìm kiếm cả trích dẫn và bằng chứng xã hội, vì chúng củng cố lẫn nhau.
- Tối ưu hóa hình thu nhỏ video và 15 giây đầu tiên. Người dùng quyết định có nhấp vào xem trước tự động phát hay không; nếu phần mở đầu không hiển thị tác vụ đang thực hiện, họ sẽ bỏ qua.
Kết luận: Chào mừng đến với thế giới tìm kiếm mới
Tóm lại mọi thứ bạn vừa (hy vọng là) đọc: Nếu thương hiệu của bạn không xuất hiện trong phần một phần ba đầu tiên của AI Overviews, thì về cơ bản nó sẽ vô hình.
Giá trị của Tìm kiếm đã chuyển từ nền kinh tế nhấp chuột sang nền kinh tế hiển thị.
Và trong nền kinh tế đó, đồng tiền mới là quyền lực, hiện nay có thứ hạng cao hơn mức độ liên quan đến mục đích tìm kiếm.
Người dùng thường hỏi “Tôi có tin tưởng thương hiệu này không?” trước khi cân nhắc câu trả lời.
Nếu tôi phải tóm tắt những phát hiện này trong một câu, thì đó sẽ là:
Người dùng coi AI Overviews như một tờ thông tin: Họ nhanh chóng quét, mở rộng nếu cần và sử dụng điều hướng nội bộ tối thiểu.
Những điểm chính cần lưu ý đối với người vận hành:
- Chuyển đổi KPI từ lượt nhấp chuột sang mức độ hiện diện (impression). Theo dõi tần suất, mức độ phổ biến và loại truy vấn mà thương hiệu của bạn xuất hiện trong AI Overviews.
- Dẫn dắt bằng uy tín. Đầu tư vào sự chứng thực của chuyên gia, liên kết .gov/.edu và quan hệ công chúng tạo dựng được lòng tin ngay lập tức.
- Gói câu trả lời cho những người lướt qua. Các ô thông tin chính, dấu đầu dòng và lược đồ quan trọng hơn bao giờ hết.
- Sở hữu cú nhấp chuột xác thực. Tạo chuỗi bài đăng trên các nguồn uy tín thứ 3 ( báo chính thống, diễn đàn…) và các nội hướng dẫn so sánh—người dùng vẫn cần ý kiến thứ hai.
- Phân tách chiến lược máy tính để bàn và thiết bị di động. Coi máy tính để bàn như một bề mặt thương hiệu; hãy ưu tiên thiết bị di động nếu bạn cần lưu lượng truy cập.
Những điểm chính cần lưu ý đối với người ra quyết định:
- Dự đoán và lập ngân sách cho sự sụt giảm mang tính cấu trúc trong các phiên truy cập tự nhiên . Các AI Overviews cắt giảm khoảng một nửa lượt nhấp chuột ra ngoài trên máy tính để bàn và một phần ba trên thiết bị di động; các mô hình doanh thu gắn liền với phiên truy cập (quảng cáo, tiếp thị liên kết) cần các chiến lược phòng ngừa.
- Chuyển đổi KPI và công cụ từ “thứ hạng” sang ” “hiện diện trực tuyến của thương hiệu” trong AI Overviews”. Theo dõi tần suất, mức độ xuất hiện và truy vấn nào mà thương hiệu của bạn xuất hiện trong bảng điều khiển; chỉ riêng việc theo dõi vị trí truyền thống đã che giấu những tổn thất tiềm ẩn. Xin lưu ý rằng chúng tôi vẫn đang tinh chỉnh mô hình số liệu mới.
- Đầu tư vào các tín hiệu uy tín giúp tạo dựng niềm tin ngay lập tức. Sự công nhận của .gov, .edu, các chuyên gia đánh giá hoặc quan hệ công chúng uy tín khiến 58% người dùng chọn nguồn trích dẫn trước. Niềm tin thương hiệu được đặt lên hàng đầu trong bộ lọc quyết định mới.
- Phân bổ tài nguyên cho các kênh xác thực — báo chí, diễn đàn — nơi nhiều lượt nhấp chuột còn lại được chuyển đến sau một AI Overviews. Việc nắm giữ lượt nhấp chuột tiếp theo sẽ duy trì ảnh hưởng ngay cả khi Google vẫn giữ lượt nhấp chuột đầu tiên.
Những câu hỏi mở vẫn còn quan trọng
- Cơ chế trích dẫn. Google chọn nguồn nào sẽ xuất hiện trong AI Overviews đã thu gọn và theo thứ tự nào?
- Trình theo dõi và tổng hợp. Liệu Search Console hoặc GA có bao giờ hiển thị lượt hiển thị do AI Overviews tạo ra để các thương hiệu có thể đánh giá mức độ hiển thị “trên SERP” không?
- Mô hình kiếm tiền. Nếu lưu lượng truy cập ra tiếp tục giảm, các nhà xuất bản, chi nhánh và sản phẩm SaaS sẽ thay thế doanh thu dựa trên phiên bị mất bằng cách nào?
- Cá nhân hóa so với thẩm quyền. Liệu các AI Overviews trong tương lai có coi trọng lịch sử cá nhân hơn các tín hiệu tin cậy toàn cầu hay không—và liệu các thương hiệu có thể tác động đến sự cân bằng đó không?
- Tác động về mặt quy định. Các hành động chống độc quyền hoặc bản quyền có thể buộc Google phải hiển thị nhiều liên kết đi hơn hay ít hơn không?
- Hành vi theo thời gian. Liệu người dùng có quen với AI Overviews và cuối cùng nhấp chuột ít hơn (hoặc nhiều hơn) khi niềm tin tăng lên không?
Tham khảo thêm các nội dung nghiên cứu về AI Overviews trước đó
Các nghiên cứu chính khác đưa dữ liệu định tính vào đúng bối cảnh:
- Tác động của AI Overviews đối với SEO
- AI Overviews ảnh hưởng đến hành vi người dùng như thế nào?
- AI Overviews tác động đến traffic và tương tác trên web như thế nào?
Tác giả: Steven Being, là CEO/Founder tại Infinity
Sơ lược về tác giả:
Steven Being là chuyên gia hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing. Tác giả nổi bật trong cộng đồng Marketing với tư duy phân tích dữ liệu, tăng trưởng và sáng tạo. Đồng thời, với kinh nghiệm cá nhân phong phú, anh cũng chia sẻ nhiều nội dung hữu ích tới cộng đồng trên các nền tảng Brands Vietnam, Advertising Vietnam, Nông thôn & Phát Triển, Tinh Tế, Spiderum...