Tình hình Myanmar: LHQ thông báo số người thiệt mạng sau chính biến, Nga sẵn sàng hợp tác với ASEAN

TGVN. Đặc phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) tại Myanmar Christine Schraner Burgener đã gọi thứ Tư (ngày 3/3) là "ngày đẫm máu nhất" kể từ sau cuộc chính biến ở nước này hồi đầu tháng trước.

Tình hình Myanmar: LHQ thông báo số người thiệt mạng sau chính biến, Nga sẵn sàng hợp tác với ASEAN. (Nguồn: Reuters)
Theo Đặc phái viên LHQ, hiện đã có hơn 50 người tử vong và nhiều người bị thương kể từ khi cuộc chính biến bắt đầu hôm 1/2. (Nguồn: Reuters)

Theo bà Christine Schraner Burgener, ngày 3/3 ghi nhận 38 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình.

“Hiện đã có hơn 50 người tử vong và nhiều người bị thương kể từ khi cuộc chính biến bắt đầu", bà Burgener cho hay.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, nước này sẵn sàng hợp tác với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để tìm ra một giải pháp hòa bình cho tình hình ở Myanmar.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Chúng tôi chú ý đến việc tình hình ở Myanmar đã được thảo luận trong cuộc họp không chính thức của các ngoại trưởng ASEAN trong ngày 2/3. Chúng tôi chia sẻ tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp, trong đó kêu gọi tất cả các bên tránh leo thang bạo lực, thể hiện sự kiềm chế và linh hoạt tối đa, tìm kiếm một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại mang tính xây dựng”.

Bộ Ngoại giao Nga hy vọng vị thế của các nước láng giềng của Myanmar trong khu vực sẽ giúp bình thường hóa tình hình.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với ASEAN ở cả mức độ quốc tế và trong khuôn khổ các cơ chế lấy ASEAN làm trọng tâm”, bộ trên khẳng định.