Diễn đàn “Khơi Thông Dòng Chảy Đầu Tư Khởi Nghiệp Đổi Mới Sáng Tạo” thu hút nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia

Minh Trí

Diễn đàn “Khơi Thông Dòng Chảy Đầu Tư Khởi Nghiệp Đổi Mới Sáng Tạo” quy tụ các chuyên gia, các quỹ đầu tư, cùng cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia – Hà Nội vào ngày 18/3 vừa qua.

Tại diễn đàn, Quỹ Đầu Tư Khởi Nghiệp Quốc Gia SIFVN và Quỹ tỷ đô XnTree Venture cùng các đối tác đã ký kết hợp tác chiến lược. Buổi lễ được diễn ra long trọng với sự chứng kiến của các đối tác, đại biểu đến từ Trung tâm trọng tài Quốc Tế, Hiệp Hội Khởi Nghiệp Quốc Gia, các Quỹ đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu đến từ Hàn Quốc và các nước trên thế giới tham gia tìm kiếm các doanh nghiệp, dự án tiềm năng để đầu tư vốn, mở rộng thị trường, chuyển giao công nghệ…

111-1679625323.jpg

Ông Nguyễn Quang Huy – Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác Việt Hàn – VIKO30, Chủ tịch Quỹ SIFVN phát biểu tại diễn đàn: “Yếu tố con người, tính minh bạch trong hoạch toán, kế toán, và đội ngũ kế cận quan trị doanh nghiệp trong doanh nghiệp Việt Nam là hết sức quan trọng. Doanh nghiệp Việt cần áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể IPO trong thời gian tới tại các thị trường trọng điểm như Hòa Kỳ, nơi có nhiều người Việt Nam sinh sống là nguồn lực rất lớn cho doanh nhân, doanh nghiệp trong nước gọi vốn đầu tư, nguồn lực của Kiều bào chúng ta có thể nói là bễ trỡ rất tốt cho doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn, phát triển thành công”.

sifvn-2-1679625323.png
Ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch Quỹ Đầu Tư Khởi Nghiệp Quốc Gia - SIFVN

Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia TS Đinh Việt Hòa cho biết:Hiệp hội cùng các quỹ đầu tư, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ là những đối tác quan trọng của Chính phủ, các bộ, ngành để cùng chia sẻ, hỗ trợ và đóng góp ý kiến trong việc hoạch định chính sách về đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo, giúp Việt Nam có được một môi trường kinh doanh ngày càng hấp dẫn hơn trong khu vực và trên thế giới, điều này đã được Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư chia sẻ trong Diễn đàn Quỹ đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022 Vietnam Venture Summit do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Ông James Yun - Chủ tịch Quỹ XnTree Venture chia sẻ: "Được sự hỗ trợ cũng như thúc đẩy của Ông Nguyễn Quang Huy (Chủ tịch Quỹ Đầu tư khởi nghiệp Quốc gia SIFVN) và sự hỗ trợ của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia, thời gian tới đây Quỹ chúng tôi mở Văn phòng và Trung tâm tại NIC Hà Nội để hỗ trợ doanh nghiệp trẻ, từ Trung tâm để hỗ trợ, tư vấn, huấn luyện đào tạo, thúc đẩy doanh nghiệp trẻ trở thành những con kỳ lân thế giới.  Ông cũng cho biết Quỹ XnTree đang đầu tư hơn 7 tỷ đô cho Khu đô thị Smart City tại tỉnh Long An và 4 doanh nghiệp Việt Nam.

sifvn-1-1679626204.png
Ông James Yun - Chủ Tịch Quỹ XNTree Venture, chủ tịch JJR Forest LLC (USA)

Cho đến nay XNTree đã đầu tư hơn 300 dự án trên tòa thế giới và trong đó đã có 13 dự án trở thành dự án kỳ lân, được định giá trên 1 tỷ đô. Quỹ cũng đồng hành và thực hiện các chương trình như “Open Tech Day’, ‘Hackathon’, ‘Global Tech Conference’ để giúp các công ty khởi nghiệp tham gia thị trường toàn cầu.

sifvn-l5-1679625323.jpg

Mr Choi Jong Pill - Giám Đốc Điều Hành JP Investment

Chia sẻ trong phần tọa đàm Ông Choi Jong Pill - CEO Hongkong Harborstar Group nhìn nhận và đánh giá cao sự điều hành của Chính phủ về phục hồi và phát triển kinh tế của Việt Nam sau đại dịch và nhìn thấy tiềm năng, cơ hội đầu tư trong thời gian tới. Đặc biệt trong việc Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư công, phát triển các dự án hạ tầng đã bị đình trệ thời gian dài vừa qua, vì vậy các công nghệ xây dựng, vật liệu xây dựng, công ngghệ nội thất hay công nghệ phát triển đô thị thông minh là rất quan trọng trong thời gian tới. Ông cho biết mong muốn hợp tác với Hiệp hội và Quỹ đầu tư Khởi nghiệp Quốc gia – SIFVN để triển khai các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

sifvn-4-1679625324.png
Bà Hồ Tú Uyên - Giám đốc truyền thông Quỹ Đầu Tư Khởi Nghiệp Quốc Gia SIFVN và Ông Nguyễn Đình Trường - Giám đốc phát triển đầu tư toàn cầu Quỹ Đầu Tư Khởi Nghiệp Quốc Gia trong diễn đàn.

Cùng đồng thuận với ý kiến phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quỹ đầu tư mạo hiểm XnTree James Yun cam kết thời gian tới sẽ đầu tư mạnh mẽ cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, Việt Nam là tam giác Vàng về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại khu vực cùng với  Singapore và Indonesia. Trong đó Singapore mang đến nguồn tài chính và con người, Indonesia mang đến một thị trường nội địa khổng lồ. Đến năm 2022, Việt Nam là trụ cột thứ ba của tam giác vàng này, mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa tài năng công nghệ hàng đầu, một văn hóa khởi nghiệp vốn có của Việt Nam và thị trường nội địa đang phục hội và phát triển mạnh mẻ, XnTree kỳ vọng sẻ đầu tư và phát triển thành công 2 kỳ lân công nghệ tại Việt Nam.

sifvn-3-1679626357.png

XnTree là quỹ đầu tư toàn cầu với văn phòng tại London, Seoul, Busan, Sucheon. Quỹ tìm kiếm và phát triển các startup, các công ty khởi nghiệp sáng tạo để trở thành các kỳ lân mới.

sifvn-l2-1679625323.jpg

Tại diễn đàn các chuyên gia, diễn giả hàng đầu về các lĩnh vực đã chia sẻ các quan điểm thẳng thắn về đầu tư, tạo mối quan hệ mật thiết giữa các quỹ đầu tư và doanh nghiệp nhằm khơi thông nguồn vốn đầu tư, tạo môi trường đầu tư thuận lợi và minh bạch, thúc đẩy hoạt động đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo theo hướng phát triển bền vững. Khởi nghiệp công nghệ y tế, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp đến từ Pháp, lĩnh vực du lịch y tế, phòng khám công nghệ cao đến từ Hoa Kỳ đã chia sẻ kinh nghiệm gọi vốn đầu tư thành công từ các quỹ trong nước và quỹ ngoại, nhiều câu chuyện, bài học đắt giá trong quá trình khởi nghiệp và vận hành doanh nghiệp tại Việt Nam.

sifvn-5-1679626298.png