Lan tỏa yêu thương đến người vô gia cư nhờ "bếp ăn 0 đồng"

Huy Hoàng

Sài Gòn là thành phố năng động với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế, tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người. Tuy nhiên, nơi đây cũng là nơi có không ít những mảnh đời bất hạnh, lam lũ từng ngày để mưu sinh. Hình ảnh những cụ già lang thang trên đường phố, những người mẹ ôm con ngồi bên vệ đường không nơi nương tựa mới khiến người ta xót xa làm sao.


Để có thể lan tỏa yêu thương đến người vô gia cư, giúp họ có được những bữa ăn no, ăn ngon, chúng tôi đã thực hiện chương trình thiện nguyện xây dựng “bếp ăn 0 đồng”.

bep-an-0-dong1-1696223011.png

Những người vô gia cư không nơi nương tựa khiến người ta xót xa

Ý nghĩa của chương trình thiện nguyện “bếp ăn 0 đồng”

Chương trình thiện nguyện này được chúng tôi xác định sẽ thực hiện trong thời gian lâu dài nhằm hỗ trợ được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương để có thêm động lực cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Đây là một chương trình ý nghĩa với mong muốn mang đến cho nhiều người có được bữa ăn no, cho họ có thêm niềm tin vào cuộc sống này.

Mục đích mà chúng tôi đặt ra khi xây dựng chương trình này là: 

Lan tỏa yêu thương đến người vô gia cư 

Cuộc sống đầy rẫy những vất vả, mỗi ngày là hành trình đi khắp nơi để kiếm từng đồng tiền nhằm có được bữa ăn chống đói. Chính vì thế, với những người vô gia cư, những bữa cơm những gói mì được mọi người chia sẻ luôn đong đầy tình cảm và sự yêu thương. 

Bằng một chút sức nhỏ của mình, chúng tôi muốn lan tỏa tình yêu của mình cùng rất nhiều anh em đến tất cả những người vô gia cư để họ cảm thấy mình được yêu thương, không bị xã hội bỏ lại. Đồng thời chúng tôi muốn tạo động lực để họ không ngừng nỗ lực mỗi ngày, xây dựng một tương lai tươi sáng hơn. 

Giúp người nhận có được bữa ăn no 

“Ăn no, mặc ấm” vẫn là điều xa vời đối với nhiều người ngoài kia mặc dù hiện nay kinh tế ngày càng phát triển. Bữa đói, bữa no là tình trạng xảy ra thường xuyên với những người vô gia cư tại Sài Gòn. Họ chật vật mưu sinh nhưng đổi lại vẫn thiếu ăn thiếu mặc thậm chí thiếu luôn cả chỗ trú mưa trú nắng. Vì vậy, họ có rất nhiều mong muốn và thiết thực nhất chính là một bữa ăn no để có sức khỏe tiếp tục cố gắng.

Chúng tôi thực hiện xây dựng bếp ăn 0 đồng với mong muốn mang đến những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng giúp người nhận có thể ăn no mỗi ngày. Từ đó giúp họ có được một bữa ăn ngon, ấm bụng giữa những ngày chẳng thể kiếm được đồng nào sẽ không phải ôm bụng đói.

bep-an-0-dong2-1696223013.png

Chung tay giúp đỡ những người vô gia cư

Xây dựng bếp ăn 0 đồng trên cả nước 

Không chỉ Sài Gòn mà rất nhiều nơi trên cả nước đều có những người gặp khó khăn cần giúp đỡ. Qua chương trình này, mong rằng sự yêu thương sẽ được lan tỏa, chạm đến cảm xúc trái tim của biết bao mạnh thường quân trên cả nước. Từ đó không chỉ một bếp ăn mà hàng trăm bếp ăn được hình thành, giúp tất cả mọi người đều có bữa ăn no. 

Cùng chung tay chuẩn bị những bữa ăn ngon 

Để có được những hộp cơm đầy đủ chất dinh dưỡng đưa đến tay những người vô gia cư là công sức đóng góp của rất nhiều người. Không chỉ đầu tư về tài chính, những tình nguyện viên còn phải chuẩn bị bữa ăn mỗi ngày cho tất cả mọi người. 

Cứ 6h mỗi sáng sớm, nhân viên tình nguyện sẽ đến chợ để lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon nhất, bắt đầu chuẩn bị món ăn. Sau đó mọi người cùng nhau sơ chế nguyên liệu để bắt đầu chế biến cho kịp thời gian mọi người đến nhận. 

Mỗi bữa ăn đều sẽ được lên thực đơn sẵn để đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cần thiết đồng thời tránh lặp lại gây cảm giác chán khi ăn. Được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm nấu ăn, các món ăn không chỉ đảm bảo ngon miệng, hấp dẫn khi thưởng thức mà còn ngập tràn sự yêu thương. 

bep-an-0-dong3-1696223086.png

Ấm lòng những người khó khăn với những bữa ăn miễn phí

Hành trình san sẻ yêu thương đến với mọi người 

Sau khi hoàn thành việc nấu ăn, nhân viên của chúng tôi sẽ thực hiện đóng gói thành những hộp cơm riêng, sắp xếp gọn gàng để người nhận có thể đến lấy khi cần. Hàng ngày chúng tôi cung cấp 2 bữa ăn trưa và tối cho mọi người ngay tại bếp ăn, mọi người có thể đến tận nơi để nhận. 

Chúng tôi cũng dành riêng ra số phần ăn nhất định để mang đến những nơi người vô gia cư thường ở cách xa bếp ăn hoặc đưa đến bệnh viện để san sẻ yêu thương, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn có được bữa ăn ngon lại tiết kiệm chi phí.