Phụ huynh siêu nhân: Đồng hành cùng con chinh phục giấc mơ Mỹ

Minh Trí

Đầu tư vào giáo dục chưa bao giờ là lỗ vốn, nhiều phụ huynh sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất để con em mình tiếp cận nền giáo dục tiên tiến thông qua các chương trình du học tại nhiều quốc gia phát triển. Để có một bộ hồ sơ săn học bổng du học Mỹ hiệu quả, phụ huynh và môi trường xung quanh đóng vai trò rất lớn đến chiến lược xây dựng hồ sơ du học cũng như khả năng học tập của học sinh.

Cha mẹ cần làm gì để chuẩn bị cho con đi du học?

Ngay từ khi có ý định cho con em mình đi du học, cha mẹ nên sớm tìm hiểu, lập ra danh sách những trường đại học phù hợp với mong muốn và khả năng của con cũng như tài chính của gia đình, làm sao để khi đến thời điểm nộp đơn, tất cả giấy tờ liên quan đều đã sẵn sàng. Trước đó, phụ huynh nên dành thời gian cập nhật tin tức trên các trang mạng, theo dõi thông tin liên quan và tham gia các ngày hội triển lãm tuyển sinh đại học.

Ngoài việc giúp con xác định sở thích và kỹ năng khi chọn trường đại học, cha mẹ cũng nên hỗ trợ con trong việc phân tích hai yếu tố trên ảnh hưởng như thế nào đến lĩnh vực chúng theo học. Ví dụ, một sinh viên có khiếu thẩm mỹ về nghệ thuật và tự tin hùng biện trước đám đông thì có khả năng trở thành người làm marketing giỏi; hoặc những người dành sự quan tâm đến môi trường và giỏi Toán, tương lai có thể là một nhà khí tượng học.

Để săn học bổng đại học Mỹ thì học sinh cần phải chuẩn bị hồ sơ càng sớm càng tốt, có thể là ngay từ năm lớp 10 hoặc thậm chí sớm hơn. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không biết cách xây dựng lộ trình du học cho con hoặc lên kế hoạch chuẩn bị quá muộn khiến con mất nhiều thời gian và công sức hơn để chuẩn bị, hay thậm chí là lỡ mất “thời gian vàng” đăng kí vào ngôi trường đại học mong muốn.

Tác động tích cực của phụ huynh đối với học sinh

Nếu cha mẹ được tiếp cận sớm với các nguồn thông tin chính xác và chi tiết về hành trang du học thì có thể hướng dẫn và định hướng cho con cách chuẩn bị một bộ hồ sơ săn học bổng du học “giàu tính cạnh tranh”.

Điền hình như câu chuyện của bạn Hoàng Tùng (TP.HCM), đang là du học sinh tại Northwestern University (#9NU), chia sẻ về hành trình du học của mình. Em được mẹ định hướng đi du học từ khi mới lên cấp 3 nên đã hình thành ước mơ và quyết tâm chinh phục học bổng của các trường đại học hàng đầu xứ sở cờ hoa này. Mẹ là người đã khuyến khích và động viên em tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để tìm ra sở thích và đam mê của mình, đồng thời giúp em ôn thi các chứng chỉ tiếng Anh từ sớm để xây dựng một bộ hồ sơ du học “hoàn hảo”. Với điểm số vô cùng xuất sắc: TOEFL 107/120, SAT 1510/1600, AP Calculus 5/5 cùng bảng thành tích ngoại khóa có nhiều cống hiến ý nghĩa cho cộng đồng, em đã tự tin nộp hồ sơ và nhận được học bổng của trường đại học Northwestern (#9NU) - đại học top 1 về chương trình Co-op của Mỹ.

anh-chup-man-hinh-2023-10-06-luc-155753-1696582693.png
Hoàng Tùng đang là sinh viên tại Northwestern University (#9NU) - trường đại học top 1 về chương trình Co-op của Mỹ.

Đồng hành cùng con chinh phục cánh cửa đại học Mỹ

Để đảm bảo góc nhìn thực tế, cha mẹ và học sinh có thể tìm hiểu trực tiếp với đại diện tuyển sinh của các trường, tổ chức tại Việt Nam. Tại đây, phụ huynh có thể nắm bắt thông tin trường, ngành học, học bổng và chi phí ký túc xá, chính sách hỗ trợ tài chính.

Thấu hiểu được những lo lắng và quan tâm của các bậc phụ huynh dành cho con em mình, American Study tổ chức Hội thảo du học: "Bí quyết chinh phục đại học top đầu Mỹ từ chuyên gia Harvard". Sự kiện có ông Trần Đắc Minh Trung - Thạc sĩ giáo dục Harvard đồng thời là Giám đốc du học của American Study - tham gia với vai trò diễn giả chính, cùng ông John Schaefer - Cử nhân Đại học Harvard đã có nhiều năm phụ trách công tác tuyển sinh, hỗ trợ tài chính tại đây.

anh-chup-man-hinh-2023-10-06-luc-155759-1696582693.png
Một buổi hội thảo của American Study

Trong đó, anh Trung từng nhận được học bổng của hai ngôi trường trong nhóm Ivy League, gồm: Đại học Pennsylvania (bậc cử nhân) và Đại học Harvard (bậc thạc sĩ). Ngoài ra, anh còn nhận được lời đề nghị trao học bổng từ 10 trường đại học danh tiếng khác tại Mỹ như Cornell, John Hopkins, Vanderbilt...

Anh Trung là một chuyên gia am hiểu rất rõ về quy trình tuyển sinh và cách xây dựng bộ hồ sơ du học Mỹ nhờ thời gian học tập và làm việc thực tế qua quá trình làm công tác tuyển sinh và hướng nghiệp cho sinh viên tại UPenn và Harvard. Nhờ những kinh nghiệm ấy, anh sẽ giải đáp các thắc mắc về cách xây dựng bộ hồ sơ du học chinh phục ban tuyển sinh đại học hàng đầu Mỹ tại sự kiện lần này.

Theo ông John Schaefer, sự đồng hành của cha mẹ là yếu tố rất quan trọng đối với hành trình du học của các bạn trẻ. Để con du học hiệu quả, phụ huynh cần có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về các chính sách, trường học, cuộc sống... tại Mỹ nếu con muốn tới đất nước này làm việc và học tập.

Hội thảo cũng chia sẻ những nội dung như sau: chiến lược chuẩn bị hồ sơ với năm yếu tố quan trọng; những yếu tố tác động lớn đến quá trình xây dựng hồ sơ (xã hội, phụ huynh, bạn bè...); kinh nghiệm săn học bổng 70-100% đại học top đầu Mỹ; chia sẻ về đời sống sinh viên và cách giáo dục của đại học Mỹ.

Đặc biệt, khách tham dự sẽ được nhận tư vấn 1-1, đánh giá hồ sơ miễn phí cùng các chuyên gia từ American Study, giải đáp thắc mắc liên quan đến du học Mỹ như chọn ngành, chọn trường, chi phí ăn ở, học phí...

Phụ huynh và học sinh có thể đăng ký tham gia sự kiện TẠI ĐÂY

Hotline: 0964 102 268 - 0912 170 676