Vậy, đâu là giới hạn của việc quảng cáo, quảng cáo như thế nào cho đúng, cho đủ theo quy định của nhà nước.

Quảng cáo được hiểu như thế nào theo quy định của luật

Theo quy định của Luật quảng cáo năm 2012, Luật sửa đổi, bổ sung năm 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026, quảng cáo được hiểu, là việc sử dụng các phương tiện để giới thiệu đến công chúng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có hoặc không có mục đích sinh lợi, cũng như các tổ chức, cá nhân kinh doanh được giới thiệu, trừ tin thời sự, chính sách xã hội và thông tin cá nhân. Quảng cáo bao gồm nhiều hình thức đa dạng từ truyền thông (báo chí, internet, truyền hình) đến ngoài trời (biển quảng cáo, pano), hay quảng cáo trực tiếp.

z7115290642548-0fe95404b9973aa9daae1446b2f606b6-1760430440.jpg

Trường hợp, quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính hoặc, nếu vi phạm nghiêm trọng, hay tái phạm, sẽ bị xử lý hình sự về tội quảng cáo gian dối. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể phải bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng và bị cấm hoạt động quảng cáo trong thời gian nhất định.

Quy định thì rất rõ, tuy nhiên, thời điểm hiện tại, việc quảng cáo “vượt ngưỡng” đã gây nên sự bức bối, cũng như bức xúc từ người tiêu dùng, và cũng đã có rất nhiều những cá nhân, tổ chức đã bị cơ quan chức năng điều tra, truy tố, xét xử, nhưng hình như vấn nạn quảng cáo không đúng sự thật vẫn đang được tiếp diễn với những chiêu bài tinh vi hơn để qua mặt cơ quan chức năng.

Khi lợi ích che mờ đi sự thật

Thời gian gần đây, đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, với các chủ chương, chính sách, như tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế; phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân; hội nhập quốc tế trong tình hình mới. Thì việc quảng cáo trực tuyến, là 1 trong những hình thức quảng cáo được cho là có hiệu quả nhất khi các sản phẩm rất nhanh chóng đến được tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, cũng chính vì sự hiệu quả đó, mà đã có rất nhiều các hình thức quảng cáo trực tuyến độc hại được các nhà sản xuất bằng những thủ đoạn tinh vi, họ dẫn dắt người tiêu dùng sẽ phải lựa chọn sản phẩm, mà không mảy may suy nghĩ xem sản phẩm đó có tốt như những gì đã quảng cáo. Các nhà sản xuất, họ xây dựng những hình ảnh quảng cáo ấn tượng trong các video đăng lên mạng xã hội, để thao túng tâm lý người tiêu dùng, dẫn họ đi đến quyết định mua sản phẩm ngoài ý muốn. Có những mẫu quảng cáo sai lệch, phóng đại, cũng như thổi phồng công dụng của các sản phẩm, và chiêu bài mà các nhà sản xuất họ đưa ra, chính là việc dùng người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng, đặc biệt là các nghệ sỹ trong giới Showbiz tham gia quảng cáo.

z7115290649702-42cb2de924a548570f9fdddaa821d969-1760430440.jpg

Hẳn chúng ta còn nhớ, tháng 4 vừa qua, hoa hậu Thuỷ Tiên cùng với Quang Linh Vlogs, đã bị cơ quan điều tra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam để điều tra về hành vi về sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng theo các quy định tại Bộ luật hình sự. Mới đây nhất là “hot girl” thị phi Ngân 98 cũng bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh, tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra về hành vi sản xuất, buốn bán hàng giả là thực phẩm với viên rau củ Collagen, dù không được cấp phép.

Và trong tất cả những hình thức quảng cáo gian dối, lừa đảo sự cả tin của khách hàng đó, thì việc thu lợi bất chính từ việc bán sản phẩm là rất lớn lên đến hàng trăm tỷ đồng. Ngoài việc thu lợi bất chính từ những sản phẩm quảng cáo thì câu chuyện được quan tâm là sức khoẻ của người tiêu dùng, khi họ đã mua, thậm trí mua rất nhiều các sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ để dùng sẽ như thế nào khi tính mạng, sức khoẻ đang bị de dọa nghiêm trọng.

Khi lợi ích quá lớn đã che mờ đi sự thật trong các sản phẩm quảng cáo, mà tất cả chúng ta không thể hình dung được tác hại vô cùng lớn từ những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, những sản phẩm chỉ có tác dụng khi nói chứ không hề có tác dụng thực tế, phần nào đó, đã gây lên tâm lý hoang mang, lo ngại trong đời sống nhân dân thời điểm hiện tại.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cẩn trọng với quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, cảnh giác với các dấu hiệu vi phạm như quảng cáo công dụng chữa bệnh, sử dụng hình ảnh bác sĩ hoặc thiếu dòng chữ "sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh". Để bảo vệ mình, người dân nên tra cứu thông tin sản phẩm trên trang web chính thức của Cục An toàn thực phẩm để kiểm tra xem sản phẩm đó có bị xử lý vi phạm hay không, nguồn gốc xuất xứ ra sao.

Để tránh rơi vào "bẫy" của những quảng cáo thiếu căn cứ, mỗi người trong chúng ta, cần trở thành những người tiêu dùng thông thái, tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi quyết định mua, nếu được, hãy tham khảo ý kiến từ các chuyên gia y tế và chỉ chọn mua các loại thực phẩm chức năng từ những nguồn tin cậy, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, và quan trọng, sản phẩm phải được cấp phép từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đâu đó, chúng ta đã nghe được câu nói “hoạ từ mồm mà ra, bệnh từ mồm mà vào”, do vậy, hãy là những người tiêu dùng thông thái nhất để bảo vệ chính sức khoẻ, tính mạng, đồng thời, không để những kẻ xấu lợi dụng làm lợi từ sức khoẻ của chính bản thân và gia đình của mình.