Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam 2 thanh niên trong ổ nhóm lừa bán lan đột biến giả, chiếm đoạt hàng tỉ đồng

Chiều 5.7, trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Công an TP.Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 2 thanh niên trong ổ nhóm lừa bán 38 cây lan đột biến giả cho 7 bị hại, chiếm đoạt hơn 1,4 tỉ đồng.

Theo đó, Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Trịnh Hải Nam (19 tuổi) và Quách Văn Hải (29 tuổi), cùng trú tại H.Yên Thủy (Hòa Bình), để làm rõ tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài 2 bị can này, Công an TP.Hà Nội cũng đang truy bắt 4 đồng phạm khác cùng trú H.Yên Thủy, gồm: Nguyễn Anh Thái (24 tuổi), Trần Thắng Xuất (29 tuổi), Trần Hữu Sỹ (34 tuổi) và Đỗ Văn Chung (34 tuổi).

lan12356-1625565735.jpg
Những cây lan đột biến giả bị các đối tượng bỏ lại trong một vườn lan ở H.Yên Thủy, Hòa Bình

Theo tài liệu điều tra ban đầu, nhóm này cùng sinh ra ở địa phương có nhiều người trồng và buôn các loại cây hoa lan, trong đó có lan đột biến gen nên có kiến thức và am hiểu về các loại hoa lan. Nhận thấy nhu cầu chơi, kinh doanh lan đột biến, nhóm này đã bàn bạc, rủ nhau lừa bán lan đột biến gen giả để chiếm đoạt tài sản. Sau đó, Nam tạo tài khoản mạng xã hội và tạo uy tín, tăng tương tác để đăng các bài viết rao bán các loại lan và trực tiếp nhắn tin trao đổi với người mua về số lượng, chủng loại, giá cả.

Sỹ được giao nhiệm vụ nói chuyện với khách qua điện thoại, Chung và Thái thuê nhà để dựng vườn trồng lan, còn Xuất là người chuẩn bị và cung cấp lan thường để lừa bán. Nếu người mua muốn gặp trực tiếp và đến vườn để mua bán thì Hải, Chung và Thái sẽ gặp trực tiếp để lừa bán cây lan đột biến gen giả cho người mua, tùy theo người mua là khách của ai thì đối tượng đó tiếp và thực hiện việc mua bán. Khi giao dịch trót lọt, nhóm này chia nhau số tiền chiếm đoạt được.

Trước những thông tin này, trên các diễn đàn mạng xã hội, cộng đồng những người yêu hoa lan đã bày tỏ sự đồng tình và cho rằng các cơ quan chức năng ở các địa phương cũng cần khẩn trương vào cuộc điều điều tra xét xử nghiêm trị những kẻ lừa đảo lan đột biến giả để chiếm đoạt tài sản gây hoang mang dư luận và trước tiếp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và làm dịch vụ hoa lan chân chính.