Tin vui cho tổ yến Việt Nam đã được chính ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Bảo Ngọc

Vào ngày 16/11, Nghị định thư xuất khẩu tổ yến Việt Nam sang Trung Quốc đã được ký hoàn tất, góp phần mở đường cho sản phẩm này chính thức được xuất sang thị trường có mức tiêu thụ lớn nhất thế giới. Đây có thể nói là một niềm vui lớn đối với làng Yến Việt, tạo động lực phát triển mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế nước ta.

Những cơ hội và điều kiện thuận lợi

vb-1671252945.png

Việt Nam chuẩn bị hành trình xuất khẩu sang thị trường tỷ dân

Việt Nam có đường biên giới dài với Trung Quốc, rất thuận lợi cho việc buôn bán, vận chuyển, cung ứng dễ dàng hơn các sản phẩm tổ yến sang thị trường Trung Quốc để tiêu thụ. Đây là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm tổ yến Việt Nam so với các nước khác. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoanchia sẻ “Việc xuất khẩu này sẽ tạo ra vô số cơ hội tốt cho ngành yến Việt Nam như đảm bảo ổn định đầu ra, lan rộng thương hiệu và dịch vụ hơn khi môi trường ở Trung Quốc có dân số rất đông, nó chiếm đến 80% thị trường toàn cầu nên ngành yến khi được duyệt vào sẽ có tiềm năng xuất khẩu to lớn”. Được biết yến sào là sản phẩm nông sản thứ 13 xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc sau 11 loại quả gồm: thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, sầu riêng và khoai lang.

Hơn 22.000 nhà nuôi chim yến tại Việt Nam đang mang về sản lượng khoảng 120 tấn, trị giá hơn nửa tỷ USD. Được đánh giá có giá trị kinh tế cao nên từ năm 2019, tổ yến đã là một trong các sản phẩm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chú trọng, đàm phán và gửi hồ sơ để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

le-minh-hoan-1662861956899922400348-1671253384.jpg
Bộ trưởng Lê Minh Hoan và những chia sẻ về “Nghị định thư”

Các hiệp hội và doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn, các địa phương để khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình giám sát bệnh cúm gia cầm và Newcastle trên chim yến, kế hoạch giám sát an toàn thực phẩm sản phẩm tổ yến. 

Nhiệm vụ hàng đầu của các doanh nghiệp

Các doanh nghiệp chế biến tổ yến cần tìm hiểu kỹ và tuân thủ đúng, đầy đủ các yêu cầu của phía Trung Quốc nêu trong nghị định thư, như các điều kiện về quản lý cơ sở nuôi chim yến, chế biến tổ yến để bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Để xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc, đơn vị đó phải thật sự uy tín và có thương hiệu ổn định trong làng yến. Doanh nghiệp phải đảm bảo vệ sinh, kỹ càng trong từng khâu thu lượm, kiểm tra chất lượng, tinh chế, sản xuất, đóng gói để sản phẩm phải hoàn toàn đạt yêu cầu. Sản phẩm có chất lượng thì sang thị trường Trung Quốc mới được công nhận, cảm nhận được tổ yến tốt thì mới có cơ hội hợp tác lâu dài.

Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu yến sào, nổi bật là yến sào tại Khánh Hoà. Vì nơi đây là mảnh đất màu mỡ và yêu thích của loài chim yến, cũng là nơi chúng cư ngụ và làm tổ, các thương hiệu yến sào đã vận dụng điểm này để xây dựng và củng cố thương hiệu. Trong đó, một thương hiệu hoàn toàn đủ điều kiện, đơn vị uy tín để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc -  đó là yến sào Natunest.

h-1669203056.jpg
Yến sào Natunest là một trong những đơn vị uy tín đủ điều kiện để xuất khẩu sang Trung Quốc

Với nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, yến sào Natunest luôn thu gom sản lượng từ nhà yến Khánh Hoà, đồng thời việc tinh chế yến cũng hoàn toàn áp dụng bằng thủ công và qua sự giám sát kỹ càng để giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao nhất trong tổ yến. Bên cạnh đó, thương hiệu này đã từng lọt top những giải thưởng lớn về Châu Á - Thái Bình Dương năm 2021 và 2022 chỉ khi mới vài năm xuất hiện trên thị trường. Có thể nói, Natunest đã khẳng định được chỗ đứng của mình trong vô vàn các thương hiệu, nhưng họ vẫn luôn học hỏi, lắng nghe và đổi mới. Những tác động từ phía cộng đồng và khách hàng chính là sự công nhận, khẳng định được năng lực từ chất lượng mà thương hiệu mang đến. Natunest luôn muốn mang đến sự phục vụ tốt nhất đến người sử dụng, họ vẫn luôn mong muốn “tên tuổi” của mình được lan rộng và đến những nước khác dưới kim chỉ nam nghiêm ngặt.

ty-1671252945.png
Nhiệm vụ của các doanh nghiệp là phải đầu tư vào chất lượng sản phẩm để mang lại hiệu quả kinh tế cao

Qua cơ hội yến sào được chính ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, đây là một cơ hội lớn để Natunest nắm giữ và phát huy các sản phẩm cũng như duy trì thương hiệu của mình. Đây là một đơn vị uy tín đủ điều kiện để đưa các sản phẩm yến sào sang Trung Quốc. Hi vọng là không chỉ có Trung Quốc, thương hiệu này sẽ còn được lan rộng và phát triển hơn nữa sang các thị trường có tiềm năng khác trên thế giới nói riêng và ngành yến nói chung. 

Bên cạnh đó, mong rằng các doanh nghiệp, thương nghiệp khi được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình. Đầu tư vào chất lượng sản phẩm, kiểm tra mọi công tác kỹ càng trước khi cho xuất khẩu để người dân Trung Quốc có cái nhìn tích cực về quy mô yến sào Việt Nam. Đây cũng là một bước khởi đầu, là bàn đạp lớn để yến sào Việt Nam có tiếng nói hơn và được ủng hộ trên cộng đồng toàn thế giới, kỳ vọng sẽ có được hàng trăm triệu USD xuất khẩu. 

Website: https://yensaonatunest.vn/ 

CSKH: 0258 354 2568